Dự luật cải cách thuế: Hạ viện Mỹ thông qua nhưng phải bỏ phiếu thêm

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/12, Hạ viện Mỹ dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa đã thông qua dự luật cải cách thuế, tuy nhiên sẽ phải bỏ phiếu thêm một lần nữa về dự luật cải tổ thuế lịch sử, theo đề nghị của Thượng viện.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan phát biểu tại buổi họp báo ngày 19/12. Ảnh: Metro
Với kết quả 227/203 phiếu bầu, dự luật cải cách thuế lớn nhất trong 30 năm qua đã được Hạ viện Mỹ thông qua, vượt qua sự phản đối của toàn bộ các nghị sĩ Dân chủ và 12 nghị sĩ Cộng hòa.
Sau khi dự luật được Hạ viện thông qua và gửi lên Thượng viện ngày 19/12, một số nghị sĩ cho rằng có ba điều khoản không tuân thủ quy định phức tạp của Thượng viện, Thượng nghị sĩ độc lập Bernie Sanders cho biết.
Các điều khoản bị xem xét liên quan đến việc sử dụng tài khoản tiết kiệm cho giáo dục dành cho việc học tại nhà và việc cung cấp tài chính cho các đại học tư. Thượng viện sẽ xóa bỏ 3 điều khoản không phù hợp và bỏ phiếu. Nếu được Thượng viện thông qua, dự thảo sửa đổi sẽ được gửi trả cho Hạ viện bỏ phiếu lại.
Theo kế hoạch, nếu dự luật cải cách thuế tiếp tục được Thượng viện Mỹ thông qua vào cuối ngày 19/12, dự luật này có thể sẽ được Tổng thống Donald Trump ký thành luật sớm nhất vào ngày 20/12.
Sự cố ngày 19/12 bị coi là trở ngại vào phút chót của các nghị sĩ đảng Cộng hòa, trong nỗ lực thông qua dự luật cải tổ thuế lịch sử. Trước đó, các nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối dự luật, cho rằng nó bảo vệ quyền lợi của các tập đoàn và người giàu. Mức thuế thu nhập DN dự kiến được giảm mạnh từ 35% xuống còn 20%.
Dự luật này bao gồm một số nội dung quan trọng như giảm thuế DN với mức lịch sử từ 35% xuống còn 21%, giảm thuế thu nhập cá nhân cho những người có thu nhập trên 500.000 USD từ 39,6% xuống còn 37%.