Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dự luật Giao thông Đường bộ sửa đổi: Luật hóa thuật ngữ thành “chuyện đã rồi”

Kinhtedothi - “Trạm thu phí”, “Trạm thu giá”, “Trạm thu tiền”... nhắc đến những thuật ngữ này chắc hẳn tất cả mọi người đều biết nói đến Bộ GTVT. Đúng là “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng vẫn phải nói, bởi chính bộ này vừa biến “chuyện cũ” thành “chuyện mới” khi tiếp tục đưa thuật ngữ “thu giá” vào trong Dự luật Giao thông Đường bộ sửa đổi.
 Ảnh minh họa
Trong phiên thảo luận tổ ở Quốc hội diễn ra ngày 11/11 vừa qua, khi thảo luận về 2 Dự án luật Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi, hai chữ “thu giá” đã trở thành tâm điểm được nhiều đại biểu bàn luận. Cụ thể, trong Điều 48 về đầu tư xây dự đường cao tốc, quy định, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng đường cao tốc được “thu giá” sử dụng đường cao tốc. Hai từ “thu giá” tiếp tục xuất hiện nhiều lần nữa trong Dự luật GTĐB sửa đổi. Đại biểu Nguyễn Trọng Bình - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam - tỏ ra rất ngạc nhiên khi Bộ GTVT cố gắng “hồi sinh” hai từ “thu giá” bằng việc lồng ghép thuật ngữ này vào Dự luật GTĐB sửa đổi. Theo Đại biểu Nguyễn Trọng Bình, hai từ “thu giá” hay như “Trạm thu giá” từng được Bộ GTVT đưa ra nhưng “đã gây tranh cãi rồi, Bộ GTVT đã rút lui rồi, giờ lại đưa vào trong luật “được thu giá sử dụng đường bộ” là không phù hợp, làm xấu vấn đề đi”.
Ý kiến của Đại biểu Nguyễn Trọng Bình hoàn toàn chính xác. Song, vấn đề cần bàn đến ở đây, liệu Bộ GTVT có nhớ thuật ngữ “thu giá” đưa ra từng gây tranh cãi đến mức phải rút lại không? Câu trả lời là có. Vậy tại sao đã nhớ rõ bản chất vấn đề mà Bộ GTVT vẫn cứ cố cho hai từ “thu giá” được “hồi sinh”? Một giả thuyết được đưa ra là Bộ GTVT đang cố tìm cách “cứu sống” cho “thu giá” bằng cách đưa câu chuyện về thế “đã rồi”. Để làm được điều này, cách hiệu quả nhất chính là “luật hóa” nó, đưa thuật ngữ này vào Dự luật GTĐB sửa đổi để khi dự luật này được thông qua thì khi đó những bản “Trạm thu phí” hiện nay sẽ phải đồng loạt đổi thành “Trạm thu giá” cho phù hợp với luật hiện hành. Lúc này đương nhiên “gạo đã nấu thành cơm”, chẳng ai có thể ý kiến hay phản bác được gì nữa. Tất nhiên, đây chỉ là một giả thuyết.

Câu hỏi tiếp theo sẽ là: Bộ GTVT “năm lần bảy lượt” muốn đổi “thu phí” thành “thu giá” bất chấp phản ứng mạnh mẽ từ dư luận, từ người dân và các chuyên gia để làm gì? Không dễ để trả lời được câu hỏi này, kể cả những chuyên gia trong và ngoài ngành có nhiều kinh nghiệm. Người xưa có câu: “Một lần gặp rắn cả đời sợ dây thừng”, chiếu theo thuyết này thì một lần bị phản ứng (ở đây là phản ứng dữ dội đến mức Bộ GTVT phải chỉ đạo đổi một loạt bảng “Trạm thu giá” trở lại thành “Trạm thu phí) thì đương nhiên sẽ khó có chuyện nhắc lại điều này chứ đừng nói đến việc tìm cách “luật hóa” nó. Nhưng cuối cùng Bộ GTVT vẫn cứ làm, cứ “hồi sinh” thuật ngữ “thu giá”. Điều này thật khó lý giải. Vậy liệu có vấn đề “lợi ích nhóm” gì ở đây hay không? Câu trả lời chính xác nhất chỉ có Bộ GTVT mới biết. Mà nghĩ Bộ GTVT cũng tài thật, chỉ vài từ bộ này đưa ra thôi, đã trở thành chủ đề tranh luận từ năm này qua năm khác, từ diễn đàn này đến diễn đàn khác. Chẳng biết rồi tới đây, hai từ “thu giá” có được Bộ GTVT rút khỏi Dự luật GTĐB sửa đổi như đã từng tháo bảng “Trạm thu giá” trước kia hay không?!
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ