Dù muộn, Tổng thống Mỹ vẫn quyết kiểm soát súng đạn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khởi đầu cho năm cầm quyền cuối cùng, Tổng thống Barack Obama đã có quyết sách mới vừa làm tình hình nội trị ở nước Mỹ sôi động, vừa chắc chắn giúp ông gây dựng được dấu ấn cầm quyền cá nhân trong lịch sử nước này.

Ông Obama đã đi vòng tránh sự bất hợp tác và chống đối trong lưỡng viện lập pháp khi dùng quyền hạn của Tổng thống để đưa ra một số biện pháp chính sách mới nhằm kiểm soát mua bán vũ khí và hạn chế lạm dụng sử dụng vũ khí trong dân chúng ở Mỹ.
Dù muộn, Tổng thống Mỹ vẫn quyết kiểm soát súng đạn - Ảnh 1
Không ở nơi nào trên thế giới mà quy định về mua bán vũ khí lỏng lẻo và về sử dụng vũ khí trong dân chúng lại mập mờ và đầy nghịch lý như ở nước Mỹ. Nguyên do ở cái gọi là nhóm lợi ích giữa công nghiệp sản xuất vũ khí, chính trị và các tổ chức vận động hành lang cho kinh doanh vũ khí ở nơi này. Tất cả những người tiền nhiệm của ông Obama không phải không biết hệ lụy tai hại của tình trạng trên nhưng đều không làm gì do có lợi ích hoặc có chủ ý làm nhưng đều ngại vấp phải sự chống đối của các nhóm lợi ích.

Tổng thống Obama hiện ở trong tình trạng còn bất lợi hơn cả thế, bởi vấp phải sự phản đối và chống đối từ cả phía Quốc hội lẫn các nhóm lợi ích. Cho nên phải rất mạnh bạo và có bản lĩnh thì vị Tổng thống này mới có được quyết sách mới nói trên. Nó rất đúng đắn bởi phải như thế thì ở nước này mới có thể thay đổi được tình trạng lạm dụng sử dụng vũ khí. Nó lại còn càng thêm cần thiết và cấp thiết bởi trong thời gian vừa qua đã xảy ra hàng loạt vụ thảm sát, nổ súng khiến nhiều thường dân vô tội bị thiệt mạng và bạo lực kiểu này trở thành vấn đề đối nội thời sự ở Mỹ.

Tuy nhiên, cũng phải nói là quyết sách của ông Obama vẫn có phần hơi muộn. Có lẽ ông Obama đã chần chừ cho tới khi không thể chần chừ được nữa trước áp lực của dư luận và đến khi không còn gì để mất nữa bởi sắp kết thúc 2 nhiệm kỳ cầm quyền thì mới quyết định. Dù vậy, muộn vẫn còn hơn là quá muộn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần