Wednesday, 08:38 22/08/2018
Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi: Thêm quá nhiều thủ tục
Kinhtedothi - So với Nghị định 86/2014/NĐ-CP, bản Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi có tới 85 điều kiện kinh doanh ((ĐKKD) được bổ sung. Trong khi đó, chỉ có 12 ĐKKD được cắt bỏ.
Tại Hội thảo “Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô: Sửa Nghị định hay nhìn lại cách thực hiện Luật” diễn ra ngày 21/8, đa số ý kiến cho rằng, bản dự thảo lần này vẫn chưa đạt yêu cầu, bởi có quá nhiều ĐKKD mới được bổ sung.
Bổ sung 85 điều kiện kinh doanhViện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế T.Ư (CIEM) - TS Nguyễn Đình Cung – nhận định, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ phát sinh những xung đột gay gắt giữa mô hình truyền thống và xu hướng kinh doanh mới. Do đó, tư duy quản lý Nhà nước cũng phải theo thị trường và sự phát triển của công nghệ và những phương thức kinh doanh mới chứ không phải can thiệp bằng thủ tục hành chính.
Đối chiếu Dự thảo với Luật Giao thông Đường bộ và thực tiễn kinh doanh thì trong Luật Giao thông đường bộ có nói đến những dịch vụ hỗ trợ vận tải nhưng trong Dự thảo Nghị định lại không đề cập đến. Theo tôi, những dịch vụ hỗ trợ vận tải giúp cho dịch vụ vận tải hiệu quả hơn.Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam Nguyễn Thanh Hưng |
Nhiều doanh nghiệp vận tải cho rằng việc bổ sung quá nhiều ĐKKD sẽ là rào cản và gánh nặng cho doanh nghiệp.Ảnh: Hồng Quý |
“Ví dụ điều kiện để một học sinh 12 vào trường đại học của chúng tôi là phải thi 3 môn Toán, Văn, tiếng Anh đạt 27 điểm. Khi em đã vào rồi thì nội dung quản lý của chúng tôi là em có phải mặc đồng phục hay không? Có phải đi học đúng giờ hay không? Phải học những môn nào? Thì đấy là nội dung quản lý trong quá trình học đại học” - ông Ngọc dẫn dụ liên hệ với việc bổ sung thêm nhiều ĐKKD trong Dự thảo Nghị định.
Uber và Grab được gọi là vận tải hợp đồng điện tử nhưng trên thực tế hàng trăm triệu chuyến của hai hãng này thực hiện trong thời gian qua đều không có hợp đồng nào được ký kết. Về mặt bản chất kinh doanh, taxi truyền thống và Grab đều là taxi. Tuy nhiên, Bộ GTVT lại chia ra thành dịch vụ taxi và xe hợp đồng điện tử để từ đó áp đặt các ĐKKD khác nhau, tạo ra sự bất công trong kinh doanh.Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Ánh Dương Việt Nam Trương Đình Quý |