Dự thảo Nghị định nghệ thuật biểu diễn: “Cởi trói” các thủ tục cấp phép

Khánh Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau một năm trải qua những lùm xùm về việc cấp phép những ca khúc đã đi cùng năm tháng như “Con đường xưa em đi”, “Cánh thiệp đầu xuân”…, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã xây dựng dự thảo Nghị định NTBD nhằm “cởi trói” cho các thủ tục cấp phép rườm rà. Dự kiến, dự thảo sẽ được trình Chính phủ xem xét ban hành trong quý II/2019.

 Có thể từ năm 2019, thí sinh lọt vào top 10 của cuộc thi sắc đẹp sẽ được tham dự các kỳ thi mang tầm quốc tế.
Giảm tải khâu cấp phép
Dự thảo Nghị định về Hoạt động NTBD gồm 5 chương, 32 điều quy định về Hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; Thi người đẹp, người mẫu; Lưu hành bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu và phổ biến tác phẩm âm nhạc, sân khấu. Đặc biệt, ở Chương I, điều 7 quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu...
Trong đó, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu phải có: Thông báo bằng văn bản về nội dung chương trình biểu diễn đến Sở VHTT&DL hoặc Sở VH&TT nơi tổ chức biểu diễn trong thời hạn ít nhất 5 ngày làm việc trước ngày tổ chức; Thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan…

Theo nhận xét của bà Hoài Oanh – Giám đốc Công ty Đông Đô Show, dự thảo Nghị định đã tạo ra sự thông thoáng đối với các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Bởi trước đây, các đơn vị tổ chức phải xin phép trước đêm diễn từ 7 - 10 ngày, thì nay thời gian này đã rút ngắn. Hơn nữa, quy định về quyền tác giả và quyền liên quan được đưa vào dự thảo Nghị định đảm bảo tính chặt chẽ, không còn yêu cầu những giấy tờ kèm theo mang tính cứng nhắc.

Đáng chú ý, Ban tổ chức soạn thảo đã có ghi nhận, rút kinh nghiệm, không còn yêu cầu tác giả, chủ thể tác phẩm phải làm hồ sơ xin phép lưu hành với những ca khúc sáng tác trước năm 1975. Thay vào đó, dự thảo quy định: “Các tác phẩm âm nhạc, sân khấu sáng tác trước 1975 không phải thực hiện đề nghị cấp giấy phép gồm những tác phẩm có nội dung tư tưởng rõ ràng, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước Việt Nam, tình yêu lứa đôi, phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam và đúng quy định của pháp luật; có chất lượng nghệ thuật”.

Linh hoạt các điều kiện người đẹp dự thi quốc tế

Trong lần xây dựng dự thảo Nghị định lần này, đích thân Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đã có những buổi làm việc cùng tổ soạn thảo để giải quyết những bất cập, tránh trường hợp Nghị định ra đời nhưng vẫn không thể áp dụng vào đời sống biểu diễn. “Ban soạn thảo cần quan tâm tới tác động của chính sách sao cho Nghị định phải sát với thực tiễn đời sống, đặc biệt là những vấn đề đặt ra từ thực tiễn của hoạt động NTBD gần đây như: Thi người đẹp và người mẫu trong nước và quốc tế; quyền tác giả; cấp phép biểu diễn ca khúc” – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh.

NSND Nguyễn Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục NTBD, cho biết: Dự thảo Nghị định về Hoạt động NTBD lần này có nhiều điểm thông thoáng hơn, đơn giản thủ tục hơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nghệ sĩ, người đẹp… Cụ thể, theo quy định trước, chỉ top 3 người đẹp đoạt giải cao nhất các cuộc thi trong nước mới được đại diện Việt Nam đi thi các cuộc thi nhan sắc quốc tế.
Dự thảo Nghị định quy định điều kiện để thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế là được đơn vị tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước chứng nhận thuộc danh sách 10 thí sinh xuất sắc nhất, không vi phạm pháp luật, có giấy mời của BTC cuộc thi quốc tế. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, hoạt động dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế cần được điều chỉnh phù hợp thực tiễn đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế, quy định theo hướng linh hoạt hơn, mở rộng về số lượng thí sinh được tham dự các cuộc thi quốc tế nhưng vẫn đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và phù hợp với quy định của pháp luật.