Dự trữ lương thực, thuốc men trên các đảo, khu vực dễ bị chia cắt do mưa lũ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/11, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên đề nghị tập trung triển khai các giải pháp ứng phó bão số 12.

Cứu trợ hàng hóa cho đồng bào vùng lũ. Ảnh minh họa.
Trước diễn biến mưa lớn kéo dài do bão số 12, đặc biệt là nhận định áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 13 ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, TP, các bộ, ngành và đơn vị liên quan bằng mọi biện pháp thông báo, hướng dẫn cho các tàu thuyền đang còn hoạt động trong khu vực nguy hiểm khẩn trương di chuyển, tránh trú đảm bảo an toàn.
Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, kể cả các tàu thuyền đã neo đậu tại khu vực tránh trú. Đặc biệt là chủ động dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, thuốc men trên các đảo và các khu vực có nguy cơ xảy ra ngập lụt, chia cắt, nhằm bảo đảm cuộc sống cơ bản cho người dân khi xảy ra mưa lũ.
Trên đất liền, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương hướng dẫn, hỗ trợ người dân tổ chức chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây. Có phương án đảm bảo an toàn cho người dân tại các nhà cao tầng, nhất là tại các nhà kính dễ xảy ra rủi ro khi bão đổ bộ. Thông tin đầy đủ, kịp thời cho khách du lịch, nhất là khách quốc tế về diễn biến của bão bằng cả 2 ngôn ngữ Việt - Anh để chủ động phòng, tránh, hạn chế để du khách di chuyển hoặc ra đường khi không cần thiết trong thời gian bão đổ bộ.
Chỉ đạo, huy động lực lượng giúp dân thu hoạch lúa, hoa màu đã đến kỳ thu hoạch. Có phương án đảm bảo an toàn cho gia súc, gia cầm, nhất là đối với các trang trại, cơ sở chăn nuôi, tập trung tại khác khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt. Sẵn sàng kích hoạt hệ thống tin nhắn đến các thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng của bão, mưa lũ để chủ động phòng tránh. 
Cùng với đó, các địa phương vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên khẩn trương khắc phục hậu quả tại các khu vực đã bị thiệt hại trong các đợt thiên tai trước đây. Rà soát, có phương án đảm bảo an toàn cho người dân, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực đã xảy ra lũ quét, sạt lở đất nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ có thể xảy ra những ngày tới.