Dự trữ vàng của Nga vượt kỷ lục nhờ chính sách giảm sự phụ thuộc vào USD

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng trung ương Nga đã mua 92 tấn vàng trong vòng 3 tháng qua, lần đầu tiên kể từ năm 1993 Nga lại mua số lượng vàng kỷ lục trong vòng 1 quý.

Theo báo cáo từ Hội đồng Vàng thế giới (WGC), Ngân hàng Trung ương Nga đã mua 92 tấn vàng trong quý III/2018, khiến lượng dữ trữ vàng của Moscow vượt qua con số 2.000 tấn có từ năm 1941.
Nga hiện mua nhiều vàng hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới trong thời gian từ tháng 7-9/2018, xếp sau là Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan và Ấn Độ, lần lượt mua 18,5, 13,4 và 13,7 tấn vàng.
 Hiện vàng đang chiếm 17% lượng dự trữ ngoại hối của Nga.
Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1993 Nga lại mua nhiều vàng như vậy trong vòng 1 quý và vàng đang chiếm 17% lượng dự trữ ngoại hối của nước này.
Ông Anatoly Aksakov - Chủ tịch Ủy ban thị trường tài chính Hạ viện Nga, cho biết, Ngân hàng Trung ương Nga sẽ tiếp tục mua thêm vàng trong thời gian tới, đồng thời giảm tỷ trọng nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ.
“Đây là một xu hướng ngày càng tăng. Trong 5 năm qua, các quốc gia đã và đang thúc đẩy nâng tỷ trọng vàng và giảm tỷ lệ nắm giữ đồng USD trong dự trữ ngoại hối của họ”, ông Aksakov nói với RIA Novosti.“Các khoản đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ đã suy giảm kỷ lục. Tôi nghĩ xu hướng này sẽ tiếp tục”, ông cho hay.
Chính phủ Nga bắt đầu bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ sau khi Washington áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow vào năm 2014, đồng thời đe dọa ngăn cản Nga thực hiện các giao dịch liên quan tới USD và mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT.
Theo số liệu mới nhất, giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ mà Nga nắm giữ từng đạt 176 tỷ USD vào năm 2010 nhưng hiện đã giảm xuống chỉ còn 14 tỷ USD trong tháng 8 năm nay.
Về vấn đề dự trữ ngoại hối, chính quyền Nga đang theo đuổi chính sách an toàn tuyệt đối. Theo Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov, ngoài vàng, Nga cũng đang cố gắng đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại tệ bao gồm đồng euro hay các kim loại quý hiếm khác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần