Dự trữ vàng kỷ lục sẽ giúp Nga chống chọi đà lao dốc của giá dầu

Nguyễn Thu (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo ngành tài chính Nga khẳng định nền kinh tế nước này đủ sức mạnh để đối phó với đà sụt giảm của giá “vàng đen” nhờ nắm giữ lượng lớn vàng kỷ lục.

Nga đã bổ sung thêm khoảng 12 tấn kim loại quý vào kho dự trữ quốc gia trong tháng 9 vừa qua.
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov hôm 20/10 cho biết Moscow có thể chịu được kịch bản giá dầu giảm mạnh nhờ việc nắm giữ khối lượng lớn vàng thỏi và các nỗ lực của chính phủ nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn thu từ ngành năng lượng.
“Nền kinh tế Nga có sự liên kết giữa sản xuất và tinh chế thô, vì vậy diễn biến giá dầu thế giới nếu tiếp tục sụt giảm cũng có thể ảnh hưởng một phần đến chúng tôi“ - Bộ trưởng Siluanov khẳng định trong bài trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC hôm 20/10.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Siluanov, Moscow hài lòng với giá dầu hiện tại và việc giá dầu biến động trong tương lai sẽ không gây ra bất kỳ “cú sốc” nào đối với ngân sách của Nga.
“Ngân sách của Nga đã được thiết lập để đổi phó với kịch bản giá dầu ở mức 42 USD/thùng. Và bất kể diễn biến của giá dầu trên thị trường toàn cầu diễn ra như thế nào, chúng tôi vẫn đảm bảo đủ ngân sách vì đã tích lũy đủ lượng vàng dự trữ, ở mức hơn 7% GDP”, Bộ trưởng Siluanov giải thích.
Ông Siluanov nói thêm rằng, nếu giá dầu trượt sâu về mức 30 USD, thậm chỉ chỉ còn 20 USD/thùng, nền kinh tế Nga vẫn đảm bảo cân đối đủ ngân sách cho hoạt động của chính phủ trong 3 năm mà không có bất kỳ “cú sốc” hay khó khăn nào.
Nga đã đẩy mạnh dự trữ vàng trong thời gian qua, với việc bổ sung thêm khoảng 12 tấn kim loại quý vào kho dự trữ quốc gia trong tháng 9 vừa qua.
Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng trung ương Nga, tổng số vàng của Nga hiện ở mức 72,1 triệu ounce (tương đương 2.242,56 tấn), và trị giá khoảng 108 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối của Nga, bao gồm ngoại tệ và các tài sản có tính thanh khoản cao khác, đã vượt 535 tỷ  USD tính đến ngày 11/10./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần