Dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga vượt mức 500 tỷ USD

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, lượng dự trữ ngoại hối của Moscow đã vượt mục tiêu của Chính phủ.

Ngày 13/6, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) thông báo dự trữ ngoại hối của nước này đã đạt mức 502,7 tỷ USD tính tới tuần trước, vượt kế hoạch do ngành tài chính đặt ra.
Tổng mức dự trữ ngoại hối của Nga trong tuần trước đã tăng mạnh tới 7,5 tỷ USD. Theo CBR, dự trữ ngoại hối của Moscow chứng kiến mức tăng 1,5% chủ yếu là nhờ việc “đánh giá lại tích cực và mua ngoại tệ trong khuôn khổ quy tắc ngân sách quốc gia”.
 Dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga vượt mức 500 tỷ USD tính đến tuần trước.
Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina nói rằng  việc tăng tỷ lệ dữ trữ ngoại hối là một trong những chính sách quốc gia quan trọng nhất. Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, bà Nabiullina cho biết, việc đạt được mục tiêu dự trữ vàng và ngoại tệ lên mức 500 tỷ USD sẽ giúp nền kinh tế Nga đủ “sức khỏe” để đối phó với bất kỳ cuộc khủng hoảng tài chính nào.
Dự trữ ngoại tệ của Nga bao gồm các tài sản bằng ngoại tệ và kim loại quý có tính thanh khoản cao do Ngân hàng Trung ương và chính phủ Nga nắm giữ. Quỹ dự trữ này bao gồm tiền vàng, quyền rút vốn đặc biệt, một khoản dự trữ tại Ngân hàng Thế giới và các quỹ ngoại tệ (các tài sản dự trữ khác).
Quỹ dự trữ ngoại tệ của Nga trong năm 2018 đã tăng 8,3% so với năm trước đó và tính đến tháng 1/2019 đã đạt mức 468,5 tỷ USD. Quỹ dự trữ ngoại tệ của Nga từng đạt mức kỷ lục là 598 tỷ USD vào tháng 8/2008.
Chính phủ Nga trong thời gian gần đây đã đẩy mạnh việc dự trữ ngoại tệ. Nằm trong chiến lược quy mô lớn hơn, CBR đang dần dần đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại tệ bằng việc giảm tỷ trọng nắm giữ đồng USD và tăng dự trữ vàng thỏi để giảm bớt sự phụ thuộc của nền kinh tế Nga vào đồng bạc xanh./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần