Dự trữ xăng tại Mỹ giảm mạnh đẩy giá dầu thế giới tiếp tục đi lên

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục tăng trong ngày 18/7 do được hỗ trợ từ đà giảm mạnh hơn dự báo của dự trữ xăng tại Mỹ.

Trong phiên giao dịch ngày 18/7, thị trường dầu khởi sắc nhờ nhận được lực đẩy từ thông tin dự trữ xăng của Mỹ giảm sâu hơn dự báo của giới chuyên gia. Đáng chú ý giá “vàng đen” vẫn leo dốc ngay cả khi dự trữ dầu thô nội địa Mỹ và sản lượng dầu tăng bất ngờ.
Dự trữ xăng trong tuần vừa qua giảm 3,2 triệu thùng, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Giới chuyên gia từng dự báo về mức giảm 1 triệu thùng.
Trên sàn New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn tháng 8/2018 tăng 68 xu Mỹ, tương đương 1% lên 68,76USD/thùng. Trong phiên, đã có lúc giá dầu rớt xuống mức 67,04USD/thùng.
Giá dầu Brent kỳ hạn tháng 9/2018 tại tị trường London tăng 1% lên 72,90USD/thùng. Hai mặt hàng dầu chứng kiến 2 phiên tăng giá liên tiếp, tuy nhiên trong ngày đã có lúc giá dầu Brent rớt xuống ngưỡng điều chỉnh. 
 Giá dầu tiếp tục khởi sắc trong phiên 18/7.
Nếu giá dầu Brent rơi xuống dưới mốc 71,82USD/thùng, mặt hàng dầu này sẽ chính thức rơi vào trạng thái suy giảm, tức là thấp hơn ít nhất 10% so với mức đỉnh 79,80USD/thùng thiết lập vào tháng 5/2018. 
Ngày 18/7, EIA công bố dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần kết thúc ngày 13/7/2018 tăng 5,8 triệu thùng. Trước đó, giới chuyên gia dự báo mức giảm khoảng 3 triệu thùng dầu. Trong khi đó Viện Xăng dầu Mỹ (API) hôm 17/7 dự báo về mức tăng của dự trữ dầu là 629.000 thùng. 
Cũng theo báo cáo của EIA, sản lượng dầu nội địa Mỹ tăng khoảng 100.000 thùng lên 11 triệu thùng dầu/ngày. Mức tăng của sản lượng dầu theo tuần như vậy cao kỷ lục, dựa theo số liệu của EIA tính từ năm 1985. 
Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nhận định: “Nhu cầu xăng và sản phẩm chưng cất mạnh mẽ đã làm thay đổi tâm lý đối với dầu. Hầu hết cảm thấy sự gia tăng của nguồn cung dầu thô là do hoạt động lọc dầu giảm vì một số trục trặc ngắn hạn”.
Một cuộc hội đàm giữa các thành viên thuộc Ủy ban giám sát các Bộ trưởng chung của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) ngày 18/7 đã không thể đưa ra bất kỳ thông tin có thể ảnh hưởng đến thị trường. Trong một tuyên bố, Ủy ban cho biết OPEC cùng với các đồng minh đạt mức tuân thủ 121% thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong tháng 7, giảm so với mức 147% hồi tháng 5.
Trong khi đó, sự gián đoạn nguồn cung ở Venezuela cũng hỗ trợ thị trường dầu mỏ khi 2 trong 4 cơ sở dầu thô của nước này dự kiến sẽ được bảo trì trong vài tuần tới. Các cơ sở này có khả năng xử lý 700.000 thùng dầu mỗi ngày.
Nhìn chung, thị trường năng lượng giao dịch biến động trong những ngày qua. Giá dầu đã tăng nhẹ trong ngày 17/7 sau khi sụt hơn 4% trong phiên trước đó. Thông tin gần đây về sự thiếu hụt sản lượng tại Libya là một lời nhắc nhở rằng nguồn cung toàn cầu tổng thể vẫn còn biến động.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần