Đưa 39 nạn nhân tử vong ở Anh về Việt Nam: Hành trình pháp lý khó khăn

Phan Mỹ Hảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như vậy, sau thời gian dài chờ đợi thì sáng 27/11 chuyến bay của hàng không Việt Nam đưa 16 thi hài nạn nhân hạ cánh xuống sân bay Nội bài, Hà Nội.

Mỗi thi hài sẽ được vận chuyển trên một xe cứu thương về địa phương để giao cho các gia đình mai táng.
Sáng 23/10 bắt đầu từ một cuộc điện thoại, cảnh sát hạt Essex, đông bắc thủ đô London Anh tìm thấy 39 thi thể trong thùng xe container tại khu công nghiệp Grays. Đây là sự kiện gây chấn động Việt Nam và khắp cả châu Âu bởi số lượng người chết khá lớn.
Kịp thời nhưng vẫn phải thận trọng
Đúng như Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã chia sẻ trong một video bằng tiếng Việt, ông cho biết “đây là một trong những tuần lễ khó khăn nhất” với ông trong sự nghiệp là một nhà ngoại giao khi theo dõi thảm kịch kinh hoàng tại Essex và chứng kiến sự lo lắng, quan tâm về sự việc này ở Việt Nam.
 Các thi hài được đưa về sân bay Nội Bài. Ảnh: Lâm Khánh
Do cả 39 người đều không có giấy tờ tùy thân nên việc xác định danh tính nạn nhân cũng như công tác điều tra được cảnh sát Anh tiến hành rất thận trọng. Vụ việc được dư luận trong và ngoài nước quan tâm, nên không ít thế lực tung tin chia rẽ, gây hoang mang trong dư luận cho rằng chúng ta cố tình bưng bít, trì hoãn.
Trước hết, phải ghi nhận phía Anh đã làm việc rất chuyên nghiệp, đầy nhân văn. Sau khi vụ việc xảy ra, đại diện cảnh sát Essex kêu gọi những người có thông tin liên quan nhanh chóng liên hệ với cảnh sát thông qua số điện thoại đường dây nóng 0800 056 0944 (nếu gọi từ Anh) và 0044 207 158 0010 (nếu gọi từ nước ngoài) hoặc thông qua website mipp.police.uk. Cả hai cách này đều được hỗ trợ tiếng Việt để người Việt trình báo. Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward đã cử đại diện của vùng có mặt tại các miền quê thăm hỏi, chia sẻ tìm hiểu nguyên nhân nắm bắt nguyện vọng của người thân.
Bộ Ngoại giao Việt Nam và cơ quan Công an Việt Nam đã lập tức cử đoàn sang Anh để phối hợp với phía Anh xác định danh tính, điều tra nguyên nhân vụ việc. Đại sứ quán Việt Nam tại London cũng công bố số điện thoại đường dây nóng bảo hộ công dân +44 7713181501 hoặc Tổng đài Bảo hộ công dân tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao +84981848484”.
Trợ lý Sở Cảnh sát Essex Tim Smith chia sẻ, bản thân lực lượng chức năng tin rằng các nạn nhân đều là công dân người Việt nhưng họ vẫn phải hoàn tất chi tiết tất cả công đoạn mới có thể công bố. Phía cảnh sát Anh cho biết đã làm việc với một số gia đình Việt Nam và để hoàn thành công tác xác định các gia đình có con em là nạn nhân của vụ việc.
Nên việc phải đến tối 8/11, Bộ Công an mới chính thức công bố danh tính người thiệt mạng phải được ghi nhận là sự nỗ lực của các bên liên quan, hơn là những lời dèm pha của các thế lực chống đối.
Nhân văn, đúng thông lệ quốc tế
Việc đưa các nạn nhân hồi hương cũng không phải là vấn đề đơn giản, vừa phải đúng với luật phát quốc tế lại phải bảo đảm tính nhân văn. "Việc đưa thi thể từ Anh về Việt Nam rất khó khăn, liên quan đến nhiều vấn đề khác nữa nên ban đầu nhà chức trách đã lên phương án sẽ hỏa táng sau đó đưa tro cốt về. Nhưng khi biết phong tục Việt Nam, nhiều gia đình muốn đem thi hài người thân về để nhìn mặt lần cuối nên đã chấp thuận cả 2 phương án. Khá nhiều kẻ xấu đã công kích việc chính quyền địa phương khi hướng dẫn người dân làm thủ tục theo nguyện vọng nào.
“Khi nghe bất cứ thông tin gì, gia đình các nạn nhân có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam hoặc các cơ quan chức năng để xác định chính xác, tránh những thông tin sai sự thật ảnh hưởng đến quá trình đưa tro cốt của các nạn nhân về quê. Trước đây, trên địa bàn cũng đã có nhiều trường hợp tử vong ở nước ngoài thì phương án đưa ra cũng là hỏa thiêu rồi đưa tro cốt về" - ông Bùi Huy Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, chia sẻ.
Ngoài vấn đề tâm linh, chính quyền địa phương cũng đã công khai các chi phí giao chi phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (hơn 41 triệu đồng); chi phí mang thi hài trong quan tài kẽm là 2.208 bảng (hơn 66 triệu đồng) sẽ do gia đình tự lo liệu.
 Trước mắt trong lúc tang gia, chính quyền địa phương sẽ tạm ứng chi phí, một cách giải quyết đầy nhân văn cũng bị truyền thông nước ngoài thêu dệt lệch lạc.
Việc các cá nhân, tổ chức trước nỗi đau mất mát quá lớn hỗ trợ các gia đình xấu số là việc đáng ủng hộ. Thực tế, Vingroup đã hỗ trợ nhân đạo cho 31 gia đình các nạn nhân tử vong với số tiền 620 triệu đồng nhằm góp phần giúp đỡ cho gia đình các nạn nhân quê ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Hay như có gia đình được đại diện của bà Đỗ Thị Kim Liên - Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP Hồ Chí Minh, đã đến nhà trao số tiền hơn 66 triệu đồng hỗ trợ để đưa thi thể nạn nhân về nước là có thật.
Đến nay, sau thảm kịch kinh hoàng tại Essex việc đưa người tử vong về nước chia làm nhiều đợt, trong đó, đợt đầu có 8 nạn nhân ở Hà Tĩnh, 5 người ở Nghệ An và 3 người ở Quảng Bình. Chính quyền địa phương đã làm thủ tục bàn giao thi thể chiều qua (27/11) tại quê nhà một cách chu đáo đã tạo nên sự đồng thuận cao về cách giải quyết trong cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần