Đưa công tác phổ biến pháp luật đi vào nền nếp

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/11, UBND TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL). Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP, năm 2018, công tác PBGDPL đã bám sát kế hoạch của T.Ư và TP. Nhiều mô hình sáng tạo về PBGDPL đã được triển khai trên địa bàn. Cụ thể, quận Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm tổ chức nghiên cứu các vướng mắc, khó khăn trong việc thi hành pháp luật, tạo nhóm Zalo trao đổi các thông tin về các văn bản pháp luật, tăng cường ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo chuyên đề, tuyên truyền lưu động tại các địa bàn trọng điểm.
 Đoàn Luật sư Hà Nội tuyên truyền, trợ giúp pháp lý cho người dân.
Quận Bắc Từ Liêm, huyện Gia Lâm xây dựng tổ dân phố, thôn điện tử nhằm tuyên truyền về pháp luật. Quận Hoàng Mai đẩy mạnh PBGDPL qua sinh hoạt câu lạc bộ pháp luật. Ngoài ra, các quận, huyện, thị xã cũng đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của TP như: “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; Kỷ luật, kỷ cương hành chính; Cải cách hành chính; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng; các quy định về trật tự văn minh đô thị... Đặc biệt, các quận, huyện, thị xã tăng cường giao lưu, trực tiếp đối thoại chính sách pháp luật với người dân.
Bên cạnh những kết quả trên, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Xuân Hương cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế trong công tác tuyên truyền PBGDPL cần khắc phục trong năm 2019. Cụ thể, một số cơ quan, đơn vị, DN, địa phương chưa quan tâm và đầu tư thỏa đáng cho công tác tuyên truyền, PBGDPL nói chung, cũng như các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam nói riêng. Một bộ phận cán bộ, công chức và người dân chưa có thói quen tự tìm hiểu pháp luật để phòng tránh vi phạm pháp luật, để chấp hành pháp luật cho đúng, chỉ khi vi phạm quy định pháp luật mới tìm hiểu pháp luật.

Tại hội nghị, các ý kiến đề xuất trong năm 2019 cần có các hình thức tuyên truyền, PBGDPL thiết thực, hiệu quả. Cụ thể, đại diện Sở Công Thương đề nghị tổ chức cuộc thi về an toàn thực phẩm. Đại diện Công an TP cho biết, sẽ tiếp tục tuyên truyền về công tác PCCC; PBGDPL cho các đối tượng đặc thù ở trong các trại tạm giam. Thành đoàn phối hợp với Công an TP PBGDPL cho các thanh niên, sinh viên; có thể tuyên truyền bằng các hình ảnh trực quan, thi trực tuyến trên mạng nhằm thu hút số lượng lớn tham gia. Liên đoàn Lao động TP đề nghị, trong năm 2019 tăng cường tuyên truyền PBGDPL cho những người lao động, tuyên truyền các luật mới, những chính sách liên quan tới người lao động…

Để phát huy kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn đề nghị, thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác PBGDPL, nội dung và hình thức thực hiện thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của TP. Việc tuyên truyền, PBGDPL phải bảo đảm kinh phí phù hợp, UBND TP giao cho Sở Tư pháp có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu của các sở, ngành, đơn vị; Sở Tài chính phân bổ kinh phí cho các đơn vị. Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP sẽ chấm điểm thi đua các đơn vị triển khai, tạo cơ sở pháp lý đưa công tác PBGDPL ngày càng đi vào nền nếp, thống nhất, hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần