Đưa đặc sản vùng miền tới người tiêu dùng

Thu Hương (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ Đặc sản vùng miền đã tạo điều kiện để DN tiếp cận người tiêu dùng, thâm nhập hệ thống bán lẻ quốc tế, đó là khẳng định của Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh khi nói về về hội chợ Đặc sản vùng miền sắp diễn ra tại Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall, Royal City (Hà Nội).

 Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh
Đây là lần thứ 6, HPA tổ chức Hội chợ Đặc sản vùng miền, vậy trong những kỳ tổ chức trước hội chợ đã thu được kết quả ra sao, thưa bà?
- Hội chợ đặc sản vùng miền sau 5 lần tổ chức đã tạo được nhiều kết quả khả quan. Chẳng hạn, doanh số bán hàng, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm của các DN tăng trưởng qua mỗi kỳ hội chợ. Cụ thể, năm 2015 doanh số đạt khoảng 15 tỷ đồng, đến năm 2018 đạt 70 tỷ đồng; gần 300 hợp đồng, biên bản hợp tác cung ứng tiêu thụ sản phẩm được ký kết. Số lượng khách hàng đến tham quan, giao dịch, mua sắm tại hội chợ không ngừng tăng lên, riêng năm 2018 đạt gần 80.000 lượt khách. Với những thành công đó, hơn 90% DN mong muốn tiếp tục tham gia các kỳ hội chợ tiếp theo.
Vậy trong kỳ tổ chức lần này, Hội chợ Đặc sản vùng miền đã thu hút được bao nhiêu DN và tỉnh, thành tham gia?
- Sau 5 năm tổ chức thành công, Hội chợ Đặc sản vùng miền không ngừng đổi mới, nâng lên về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại uy tín cao qua đó thu hút một lượng lớn các DN, tỉnh thành tham gia. Nếu như trong các kỳ tổ chức trước đây hội chợ chỉ có quy mô 200 gian hàng thì trong kỳ tổ chức này quy mô lên tới gần 300 gian hàng với sự tham gia của hơn 200 DN Việt Nam đến từ 58 tỉnh, thành. Riêng Hà Nội giới thiệu một số sản phẩm đặc sản như: Cốm làng Vòng, giò chả Ước Lễ, nem Phùng, mứt hạt sen trần, kẹo lạc (Sơn Tây), chè lam (Thạch Thất). Đặc biệt, hội chợ còn thu hút được DN một số nước như Bulgaria, Indonesia, Lào tham gia quảng bá đặc sản quốc gia.
Nhằm hỗ trợ DN quảng bá sản phẩm, giao thương kết nối tiêu thụ hàng hóa, HPA phối hợp các nhà phân phối như Aeon, Central Group, Lotte… tổ chức lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu để giới thiệu tại các chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Tuần hàng nông sản Việt Nam tại Pháp.
Theo bà, DN các tỉnh, thành cần phải làm gì để xây dựng thương hiệu, quảng bá, cải tiến mẫu mã sản phẩm, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ?
- Mặc dù các tỉnh, thành đều có sản phẩm đặc sản đặc trưng. Tuy nhiên, sản phẩm này còn những hạn chế nhất định trong việc quảng bá, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã... Để khắc phục những nhược điểm này, các DN, cơ sở sản xuất cần nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng đầu tư hệ thống sản xuất hợp quy chuẩn được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xuất xứ hàng hóa.
Đồng thời cải tiến chất lượng mẫu mã, bao bì theo từng nhóm đối tượng khách hàng, có tính thẩm mỹ cao, trước mắt tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa. Khi đã có đầy đủ kinh nghiệm và xây dựng được mối liên kết với các DN xuất khẩu mới đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.
Xin cảm ơn bà!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần