Đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tham gia vào hệ thống phân phối của các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững của DN Việt Nam.

Sáng 17/12, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị Tổng kết 5 năm triển khai Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020”.

Đánh giá hiệu quả của Đề án, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, những năm gần đây, với sự hỗ trợ của các Tập đoàn phân phối bán lẻ hàng đầu thế giới, các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam đã tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trên toàn thế giới. Xuất khẩu vào hệ thống phân phối của các Tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã thực sự trở thành một kênh xuất khẩu hiệu quả, bền vững.

Quang cảnh hội nghị

Ngày 3/9/2015, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2020” tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg, giao Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Tập đoàn phân phối nước ngoài có hiện diện tại Việt Nam như: WalMart, AEON, Central Retail, Lotte, Mega Market tổ chức hàng loạt hoạt động nhằm nâng cao năng lực cho các DN xuất khẩu Việt Nam. Cụ thể, từ năng lực sản xuất, năng lực phát triển sản phẩm, thị trường, đến kết nối giao thương cho DN với người mua hàng, để đưa hàng Việt trực tiếp thâm nhập vào mạng lưới bán lẻ nước ngoài.

“Nhận thức của các DN Việt Nam về một mô hình kinh doanh mới đã ngày càng sâu sắc hơn. DN đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của thị trường quốc tế một cách kịp thời, phát triển được các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng tiêu dùng trong các chuỗi cung ứng, đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung ứng” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Trải qua 5 năm triển khai, các hệ thống phân phối nước ngoài đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy kim ngạch hàng xuất khẩu Việt Nam trong hệ thống của Tập đoàn ở nước ngoài. Đồng thời, góp phần xây dựng hệ thống các DN cung ứng hàng Việt đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe nhằm hướng tới xuất khẩu bền vững.

Lễ ra mắt bộ cẩm nang hướng dẫn DN Việt Nam xuất khẩu vào các hệ thống phân phối nước ngoài

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã phân tích những kết quả đạt được trong giai đoạn 5 năm 2016 - 2020, thông qua việc đánh giá hiệu quả của các hoạt động triển khai Đề án như: Hoạt động đào tạo nâng cao năng lực DN; kết nối giao thương; tuần hàng Việt Nam tại nước ngoài; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu; truyền thông; mời gọi các Tập đoàn phân phối lớn trên thế giới vào Việt Nam. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thẳng thắn nhìn nhận và đánh giá những khó khăn, vướng mắc cần phải giải quyết trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Hội nghị đã thảo luận đưa ra mục tiêu, phương hướng, giải pháp triển khai Đề án cho giai đoạn tiếp theo 2021 - 2030, hướng tới định vị Việt Nam trở thành một nguồn cung quan trọng trong khu vực ASEAN của các Tập đoàn phân phối bán lẻ quốc tế.

Nhân dịp này, Bộ Công Thương cùng các Tập đoàn phân phối đã ra mắt bộ cẩm nang hướng dẫn DN Việt Nam xuất khẩu vào một số hệ thống phân phối là đối tác của Đề án. Bộ cẩm nang cung cấp những thông tin cơ bản, hữu ích về từng hệ thống cũng như giới thiệu quy trình lựa chọn nhà cung cấp, các yêu cầu, tiêu chuẩn của một số mặt hàng khi xuất khẩu vào các hệ thống phân phối như: AEON, Decathlon, Lotte, Central Retail, Mega Market.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần