Đưa hàng Việt vào siêu thị ngoại: Doanh nghiệp phải chủ động vào cuộc

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối hiện đại trên thế giới, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nước, DN Việt cần chủ động vào cuộc nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.

 Người tiêu dùng Nhật Bản tiếp cận hàng Việt tại Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội do HPA tổ chức năm 2017. Ảnh: Ánh Ngọc
Tín hiệu lạc quan
Mới đây, 100 tấn nông sản Việt gồm khoai lang, thanh long, trái cây sấy, bánh tráng đã được Công ty MM Mega Market xuất khẩu sang hệ thống 700 siêu thị Big C Thái Lan. Đây là đơn hàng nông sản đầu tiên xuất khẩu thành công sang chuỗi siêu thị của Thái Lan sau khi Công ty MM Mega Market được cấp phép xuất khẩu vào cuối năm 2017. Để xuất khẩu được hàng Việt vào hệ thống siêu thị Big C Thái Lan, Công ty MM Mega Market đã tổ chức nhiều chương trình giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái Lan. Qua đó, người tiêu dùng Thái Lan tỏ ra rất quan tâm tới hàng Việt, đặc biệt là nông sản, thủy sản như bơ sáp Đà Lạt, thanh long, khoai lang, cá ba sa…

Cùng với MM Mega Market, Big C Việt Nam (thuộc Tập đoàn Central Group) cũng tích cực triển khai các chương trình xúc tiến xuất khẩu hàng hóa Việt sang chuỗi siêu thị Big C tại Thái Lan. Trong hệ thống Central Group tại Việt Nam còn có bộ phận thu mua, xuất khẩu hàng Việt Nam ra một số thị trường Pháp, Italia, Mỹ, châu Phi… Bộ phận này không chỉ làm nhiệm vụ gom hàng, mà còn định hướng sản xuất cho nông dân để hàng hóa được thị trường chấp nhận.

Phó Chủ tịch Điều hành quan hệ đối ngoại và truyền thông Tập đoàn Central Group Lê Thị Mai Linh chia sẻ, từ tháng 10/2016, Central Group đã phát động phong trào hỗ trợ DN nhỏ và vừa Việt Nam. DN Việt Nam tham gia chương trình này sẽ được hỗ trợ về các thông tin thị trường, sản phẩm để thích ứng với chiến lược sản phẩm, xây dựng thương hiệu tại thị trường trong nước. Đồng thời, hỗ trợ DN Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu.

Không nên trông chờ vào cơ quan quản lý

Thực hiện đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm đưa hàng hóa của Việt Nam vào các kênh phân phối của các tập đoàn nước ngoài có đầu mối tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, hàng hóa Việt Nam nếu đã được vào tiêu thụ ở bất cứ tập đoàn nào thì cũng sẽ được tiếp nhận và phân phối tiêu thụ ở tất cả hệ thống của tập đoàn đó trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để làm được điều này đòi hỏi DN Việt Nam phải đủ sức cung ứng hàng hóa số lượng lớn với chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm vệ sinh ATTP theo quy định của từng thị trường, thông qua đó, xây dựng thương hiệu của DN và thương hiệu Việt Nam.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh, mặc dù được các cơ quan quản lý Nhà nước sẵn sàng hỗ trợ, song quan trọng nhất vẫn là sự vào cuộc của DN. Đáng nói, hiện nước ta vẫn thiếu đội ngũ DN đủ mạnh để tiếp cận hệ thống phân phối nước ngoài bởi đa phần là DN vừa và nhỏ, vốn ít, năng lực cạnh tranh còn kém. Đó là chưa kể, nhiều thị trường xuất khẩu chủ lực như EU, Mỹ, Nhật Bản... với hàng rào kỹ thuật cao, nhiều quy định đòi hỏi DN phải đầu tư lớn.

Do đó, Bộ Công Thương kêu gọi sự phối hợp và đồng hành từ DN, các nhà phân phối hiện đại nhằm tham gia và triển khai đề án một cách đồng bộ, cùng đem lại lợi ích cho các bên. Theo đó, DN cần nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại để quảng bá, đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài ổn định và bền vững hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần