Đưa hoạt động tình nguyện vào chiều sâu

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong cuộc giao ban công tác Đoàn, Hội, Khối trường đầu tháng 2/2012, vấn đề đưa thanh niên tình nguyện (TNTN) về hoạt động tại 577 xã, phường, thị trấn của Hà Nội đã được đưa ra bàn luận.

Nhiều người cho rằng, dù hoạt động tình nguyện đã đi vào cuộc sống của thanh niên, nhưng hiệu quả lâu bền vẫn chưa được tính tới.

Phải khẳng định rằng, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô ngày càng phát huy tính thiết thực, hiệu quả, đi sâu vào các vấn đề an sinh xã hội, tạo dấu ấn riêng của tổ chức Đoàn, Hội. Các hoạt động như vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, đến tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, chăm sóc Bà mẹ VNAH, gia đình nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... ở các địa phương đã có sức lan tỏa lớn. Tuy nhiên, nhiều đại diện các cơ sở Đoàn cho rằng, phong trào tình nguyện không nhất thiết cứ huy động thanh niên, sinh viên tham gia lao động chân tay, bởi không phải thế mạnh của họ. Nên tìm hướng nhằm phát huy được trí tuệ của từng đối tượng thanh niên, sinh viên.

  thư Đoàn trường ĐH Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Hải bày tỏ quan điểm, nên phát huy sở trường, trí tuệ theo chuyên ngành của sinh viên để đạt hiệu quả cao hơn trong hoạt động tình nguyện. Mùa hè 2011, Đoàn trường ĐH GTVT được phân công tình nguyện tại địa bàn Hoàn Kiếm và Long Biên, thế mạnh của trường là tập huấn kỹ năng ATGT, nhưng hai quận chỉ cần thanh niên mặc áo xanh làm tình nguyện ở các chốt giao thông. Nhiều trường đưa sinh viên về hoạt động tình nguyện tại các huyện, công việc chính là làm vệ sinh môi trường, nhưng rất mờ nhạt.

Theo Bí thư Thành đoàn Hà  Nội Ngọ Duy Hiểu, chuyện "cung" không gặp "cầu" ở các kỳ tình nguyện cũng đã được Thành đoàn Hà Nội ghi nhận. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến hiệu quả hoạt động TNTN chưa cao còn do một số cơ sở Đoàn chưa nắm bắt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Thành Đoàn, thụ động, thiếu sáng tạo trong triển khai công việc. Hằng năm, Thành Đoàn đều có văn bản yêu cầu các trường đăng ký địa bàn hoạt động theo nhu cầu để tạo thuận lợi cho việc chủ động triển khai hoạt động TNTN song không nhận được hồi đáp, nên khi phân bổ xảy ra tình trạng trên.

Để khắc phục những bất cập trên, trong năm 2012, Thành Đoàn, Hội Sinh viên TP sẽ sớm chỉ đạo, yêu cầu Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên các trường đăng ký địa bàn, công việc theo 7 nội dung hoạt động: Tiếp sức mùa thi, bảo đảm ATGT, phổ cập tin học và internet, ấm lòng nương bản, tuyên truyền văn hóa lịch sử, xây dựng nông thôn mới, hướng ra biển đảo. Năm nay, Thành Đoàn chú trọng hỗ trợ thanh niên công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tăng cường các "chốt giao thông xanh", góp phần cùng các cấp, các ngành bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn Thủ đô. Đồng thời, chuẩn bị cho Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, vấn đề quan trọng cũng đặt ra là nghiên cứu, thảo luận và xây dựng chính sách tình nguyện để động viên, khích lệ người tình nguyện, tạo sự lan tỏa thu hút đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia.

"Tuổi trẻ Thủ đô hành động vì văn minh đô thị" là chủ đề Tháng Thanh niên năm 2012 được Thành đoàn Hà Nội triển khai. Theo đó, có ba đợt hoạt động cao điểm, đợt 1 (từ ngày 29/2 đến 9/3); đợt 2 (từ ngày 10 đến 19/3); đợt 3 (từ ngày 20 đến 31/3).