Dưa lê, dưa bở đầu mùa hút khách

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tháng 5, 6 là mùa dưa lê, dưa bở giàu dinh dưỡng, thanh mát, giúp thanh nhiệt, giải khát nên mới vào đầu vụ thu hoạch, sức tiêu thụ loại hoa quả này đã tăng mạnh.

 Ảnh minh họa
Những ngày này tại các tuyến đường Thủ đô, chợ truyền thống đã xuất hiện những xe hàng rong chở dưa lê, dưa bở đi bán. Theo một số tiểu thương, hiện dưa lê, dưa bở chủ yếu nhập về từ một số xã của huyện Sóc Sơn, Ứng Hòa, Đông Anh, Thanh Oai. So với thời điểm 2018, hiện giá dưa lê được bán với mức 30.000 - 35.000 đồng/kg, tại siêu thị Vinmart, dưa lê trắng cũng được bán với giá 53.000 đồng/1,5kg. Chị Nguyễn Hòa Thu - nhân viên siêu thị Vinmart cho biết: Nếu so với mức giá đầu mùa năm ngoái khoảng 50.000 đồng/kg thì mức giá đầu mùa năm nay rẻ hơn. Nhưng so với khi chính vụ khoảng cuối tháng 5 thì dưa đầu mùa vẫn có giá cao gấp đôi, mặc dù giá cao nhưng dưa lê là một trong những loại quả bán chạy nhất thời điểm này. “Khách hàng thường mua từ 3 – 5kg dưa lê. So với những loại trái cây khác thì dưa là một trong những mặt hàng bán chạy nhất, có nhiều ngày dưa lê cháy hàng” - chị Thu nói.
Anh Nguyễn Minh Hưng - một người bán hoa quả ở chợ Thành Công cho biết: Cuối tháng 4 tại chợ hoa quả Long Biên, các chủ hàng đã bắt đầu bày bán dưa lê đầu mùa với mức giá chừng 50.000 đồng/kg, tuy nhiên, khoảng một tuần trở lại đây thì dưa lê bắt đầu được các tiểu thương chợ Long Biên nhập về và giá thành đã hạ hơn. Dự kiến cuối tháng 5 đầu tháng 6 khi bước vào chính vụ thu hoạch, giá dưa lê chắc chắn giảm nhanh, dao động trong khoảng 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Thời điểm này cũng là mùa thu hoạch mặt hàng dưa bở nên sản phẩm này đang được tiểu thương bán rất nhiều. Nếu đầu mùa, dưa bở được bán với mức khoảng 30.000 đồng/kg thì hiện tại dưa bở bán tại hệ thống chợ truyền thống với giá từ 15.000 - 18.000 đồng/kg. Trong khi đó, người dân ở xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn) cho biết: Nếu đầu mùa vẫn bán được khoảng 30.000 đồng/kg thì hiện tại chỉ dưa đẹp mới bán được hơn 10.000 đồng/kg, dưa loại II chỉ 6.000 - 8.000 đồng/kg. Giá dưa bở xuống thấp được cho bắt nguồn từ nguyên nhân dưa bở vào mùa, sản lượng thu hái lớn. Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm thu hoạch dưa lê, dưa gang, dưa chuột, dưa hấu nên giá dưa bở xuống thấp là khó tránh khỏi.

Để tránh mua phải hoa quả bị tiêm thuốc kích thích, chất bảo quản... Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực – Cây thực phẩm Đào Thế Anh cho biết: Thông thường dưa bở có những kẻ sọc xanh đậm và vàng xen kẽ nhau, vỏ dưa bóng và mịn, có lớp lông tơ mỏng bên ngoài. Dưa bở ngâm hóa chất sẽ mất đi lớp lông măng và mùi hương. Nếu dưa còn non hoặc chín ép, chín do thuốc sẽ có độ mềm nhưng không nứt, không có mùi thơm đặc trưng, không còn lớp lông tơ mỏng bên ngoài. Đối với mặt hàng dưa lê có mùi thơm nhẹ rất đặc trưng, đây cũng là dấu hiệu để nhận biết dưa sạch, nếu bị sử dụng nhiều hóa chất trong quá trình trồng trọt, dưa sẽ không giữ được mùi thơm, lớp lông măng bám trên bề mặt dưa cũng không còn.