Đưa nấm Việt tiến ra thị trường

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với 5 sản phẩm được cấp sao, “nấm Việt KMS” là thương hiệu tiên phong của huyện Sóc Sơn trong thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đáng chú ý, ông chủ của thương hiệu này – anh Triệu Quang Trung (sinh năm 1974) vinh dự được chọn là một trong 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020.

 Anh Triệu Quang Trung kiểm tra chất lượng sản phẩm nấm ăn.

Chuyện người tiên phong

Năm 1998, sau khi tốt nghiệp Khoa Vi sinh (trường ĐH Konkuk, Hàn Quốc), anh Trung được nhận vào làm tại Trung tâm nghiên cứu nấm tỉnh Kyungito. Dù nhận mức đãi ngộ rất tốt, nhưng đó không phải là điều duy nhất anh Trung hướng tới. Bản thân anh mong muốn có cơ hội phát triển sản phẩm nấm tại Việt Nam.

Sau nhiều đêm trăn trở, cuối năm 2004, anh Trung quyết định xin nghỉ việc trở về quê hương. Anh tham gia xuất nhập khẩu nấm ăn để tích lũy kinh nghiệm thương trường. Cùng với đó, anh dành thời gian đi thăm các trang trại trồng nấm để học hỏi thêm kỹ thuật sản xuất phù hợp với điều kiện thời tiết trong nước. Năm 2013, anh Trung quyết định mở xưởng sản xuất nấm quy mô công nghiệp. Ở thời điểm đó, đây được xem là bước đi táo bạo bởi tại Việt Nam chưa có bất cứ mô hình trồng nấm nào theo phương thức công nghiệp. Thêm nữa, tổng nguồn vốn đầu tư ước tính lên tới 25 tỷ đồng cũng là rào cản lớn cho tham vọng nấm Việt. Để có thể triển khai được mô hình, anh Trung đã sử dụng nguồn vốn tích lũy được trong hơn 15 năm lao động nơi xứ người và khoản tiền vay mượn từ bạn bè, người thân. Ý nghĩ “với số vốn đầu tư khổng lồ, nếu thất bại sẽ là điều rất khủng khiếp” bủa vây, đeo đẳng suốt nhiều đêm. Dẫu vậy, anh Trung vẫn quyết không bỏ cuộc.

Chú trọng an toàn chất lượng

Có vốn, cộng với quyết tâm, anh Trung tìm về xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) thuê khu đất dựng nhà xưởng rộng gần 5.000 m2 và bắt tay vào sản xuất nấm ăn theo quy trình chuyển giao công nghệ của Hàn Quốc. Kỹ thuật trồng khép kín trong phòng lạnh cùng chế độ chăm sóc đặc biệt đảm bảo cho ra sản phẩm nấm sạch, với nguồn dinh dưỡng tốt nhất.

Theo anh Trung, thời gian đầu, sản phẩm nấm ăn của xưởng phải cạnh tranh rất vất vả với mặt hàng nấm nhập khẩu từ Trung Quốc. Không chỉ đa dạng về chủng loại, giá thành nấm ăn từ Trung Quốc cũng “mềm” hơn khá nhiều. Bài toán thị trường tiêu thụ khiến anh Trung luôn trăn trở. Dù vậy, với sự giúp đỡ của Sở NN&PTNT Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ, thương hiệu “Nấm Việt KMS” đã được xây dựng thành công và từng bước khẳng định được thương hiệu. Bài toán thị trường tiêu thụ dần được giải quyết. Sản phẩm nấm Việt KMS hiện đã có mặt tại hầu hết các hệ thống bán lẻ, siêu thị như: Vinmart, Big C, Lotte, AEON…

Hiện, xưởng sản xuất của anh Trung đang nuôi trồng đa dạng các loại nấm gồm: Đùi Gà, Ngọc Châm, Kim Châm, Đồng Trùng Hạ Thảo, Linh Chi… Sản lượng nấm mỗi ngày đạt khoảng 1.200kg. Không chỉ mang lại doanh thu hơn 35 tỷ đồng vào năm 2019, xưởng nấm còn giúp tạo việc làm thường xuyên cho 30 nhân công. Tích cực hưởng ứng chủ trương của UBND TP Hà Nội về triển khai thực hiện Chương trình OCOP, vừa qua, anh Trung đã đăng ký tham gia và có 5 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng “4 sao”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của nấm Việt KMS suốt hàng chục năm qua.

Ông chủ của một trong những thương hiệu nấm Việt đầu tiên cho rằng, người tiêu dùng hiện nay đang ngày một thông thái hơn trong sử dụng thực phẩm. Chính vì vậy, chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm được xem là yếu tố hết sức quan trọng để nấm Việt KMS có được chỗ đứng trên thị trường cạnh tranh hiện nay.

Trước khi lọt top 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020, anh Triệu Quang Trung đã từng được UBND TP Hà Nội trao tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển công – nông nghiệp, nông thôn năm 2018; danh hiệu Người tốt – Việc tốt năm 2017; Doanh nhân tiêu biểu vì sự phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn giai đoạn 2010 – 2014 vào năm 2016.