Đưa nông sản an toàn tới tay người tiêu dùng

Thiện Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù mới thành lập và đi vào hoạt động chưa lâu nhưng HTX Nông sản an toàn Quốc Oai đã tích cực quảng bá, giới thiệu và kết nối đưa các mặt hàng nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn huyện tới tay người tiêu dùng.

Hơn hai tháng nay, chị Nguyễn Thị Hòa, tổ dân phố Phố Huyện, thị trấn Quốc Oai bớt được nhiều mối lo khi đi chợ mua thực phẩm cho gia đình bởi cửa hàng giới thiệu sản phẩm của HTX Nông sản an toàn Quốc Oai được mở ngay gần nhà. Chị Hà chia sẻ, không những sản phẩm được dán tem nhãn nhận diện mà cán bộ HTX còn tận tình giới thiệu về quy trình sản xuất cho người mua biết. Do đó, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm và tin tưởng hơn về chất lượng sản phẩm.

 Chị Nguyễn Thị Hòa, thị trấn Quốc Oai mua rau tại cửa hàng của HTX Nông sản an toàn Quốc Oai. Ảnh: Quang Thiện

Mặc dù diện tích trưng bày và bán sản phẩm của HTX Nông sản an toàn Quốc Oai còn khá nhỏ, song bước đầu đã bày bán những thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng như rau, củ, quả, thịt, miến… Điều đáng nói, đây đều là những sản vật từ chính các vùng sản xuất an toàn của huyện Quốc Oai như rau an toàn xã Nghĩa Hương, Tân Phú, miến làng So (xã Tân Hòa), trái cây an toàn xã Yên Sơn, thịt lợn sinh học xã Cấn Hữu… Các sản phẩm đều được đăng ký nhãn hiệu, có tem nhãn, mã vạch để truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, trong cửa hàng còn bố trí tủ lưu mẫu bảo quản sản phẩm, nếu có vấn đề về chất lượng thực phẩm, HTX có thể dễ dàng truy xuất được nguồn gốc.

Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Nông sản an toàn Quốc Oai Tạ Thế Xuân cho biết, HTX được thành lập từ cuối tháng 3/2017 với mục đích kết nối nông dân, HTX với các DN và người tiêu dùng để hình thành chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm an toàn. HTX yêu cầu các hộ sản xuất phải tuân thủ tuyệt đối quy trình đảm bảo ATTP và giám sát thường xuyên từ khâu sản xuất đến phân phối. “Hiện nay, bước đầu HTX đã thu gom sản phẩm đạt tiêu chuẩn ATTP, cung cấp cho bếp ăn của khối cơ quan huyện và một số trường học trên địa bàn với số lượng hàng trăm kg/ngày” – ông Xuân cho biết.

Trước tình hình tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, HTX Nông sản an toàn Quốc Oai cũng tích cực tháo gỡ đầu ra cho sản phẩm thịt lợn sinh học của xã Cấn Hữu. Hiện mỗi tuần, HTX tổ chức mổ bán thịt lợn sinh học hai buổi để phục vụ người tiêu dùng. Bước đầu, sản phẩm của HTX nhận được phản hồi khá tích cực của người tiêu dùng. Hiện nay, HTX đã tiến hành đăng ký mã vạch cho trên 100 sản phẩm nông sản được sản xuất theo quy trình an toàn, bày bán tại cửa hàng.

Nói về định hướng sắp tới, ông Tạ Thế Xuân cho biết, HTX Nông sản an toàn Quốc Oai sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, giới thiệu các sản phẩm rau, củ, quả, thịt an toàn tại các vùng sản xuất chuyên canh đã được UBND huyện phê duyệt tới người tiêu dùng trong và ngoài huyện. Đồng thời, làm tốt công tác xúc tiến thương mại, kết nối với các DN phân phối để mở rộng đầu ra cho sản phẩm. Qua đó không chỉ giúp người tiêu dùng tiếp cận được nguồn thực phẩm an toàn mà còn tạo điều kiện ổn định đầu ra, nâng cao thu nhập cho người nông dân.