Đưa nông sản phía Bắc về Thủ đô

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm cung ứng những nông sản an toàn, chất lượng từ các tỉnh, TP khu vực phía Bắc đến với người tiêu dùng Thủ đô, từ năm 2016 đến nay, Liên minh HTX TP Hà Nội đã ký kết thực hiện Chương trình liên kết hợp tác hoạt động số 68/CTPH với Liên minh HTX 8 tỉnh, TP gồm: Hải Phòng, Lào Cai, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn và Bắc Kạn.

 Khách thăm quan, mua sắm tại Tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ tại Hà Nội giữa tháng 10/2019.

Cụ thể hóa Chương trình số 68/CTPH, những năm qua, Liên minh HTX các tỉnh, TP đã tham mưu lãnh đạo địa phương tập trung phát triển các chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa của các HTX. Đến nay, Hà Nội đã hình thành được 121 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, trong đó có 52 chuỗi có nguồn gốc động vật, 69 chuỗi có nguồn gốc thực vật. Liên minh HTX TP đã tư vấn giúp gần 90 HTX tổ chức sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi.
Để tạo ra được chuỗi giá trị nông sản bền vững, các HTX cần tiếp tục đổi mới hoạt động, trong đó chú trọng hơn nữa đến quy trình sản xuất tốt, đáp ứng yêu cầu về chất lượng nông sản. Bên cạnh đó, hệ thống liên minh HTX các tỉnh, TP cũng cần tăng cường trao đổi thông tin, đánh giá nhu cầu thị trường, từ đó có các chương trình xúc tiến thương mại phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nông sản của người dân Thủ đô.
Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Ngọc Bảo
Đáng chú ý, trong những năm qua, 9 tỉnh, TP đã tổ chức hàng chục hội chợ tiêu thụ nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ; hội nghị xúc tiến thương mại cho các HTX. Gần đây nhất, nhiều HTX của Hà Nội và các tỉnh, TP khu vực phía Bắc đã quy tụ tại Hội nghị liên kết, hợp tác Liên minh HTX 9 tỉnh, TP tại Hải Phòng và Tuần lễ trưng bày, giới thiệu sản phẩm an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ tại Hà Nội.
Cùng với các chương trình xúc tiến thương mại trực tiếp, Liên minh HTX TP đã phối hợp với Liên minh HTX các tỉnh, TP xây dựng trang thông tin điện tử có tên là “E – COOP” để quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản, đặc sản tiêu biểu của các HTX thuộc 9 tỉnh, TP thuộc mạng lưới liên kết. Kênh thông tin điện tử đã tạo cầu nối để các HTX tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực quan tâm.
Thực tế, Hà Nội với tổng số dân cư trú thường xuyên khoảng 10 triệu người, là địa bàn tiêu thụ nông sản, thực phẩm rất lớn. Không chỉ vậy, nguồn cung thực phẩm của Hà Nội hiện vẫn còn thiếu và phải nhập thêm từ nhiều tỉnh, TP lân cận. Chính vì vậy, tiềm năng liên kết hợp tác để tiêu thụ nông sản, thực phẩm tại Thủ đô của không chỉ 9 tỉnh, TP trong chương trình liên kết, mà của cả nước là rất lớn.
Nhằm nâng cao hiệu quả liên kết, tiêu thụ nông sản, đại diện Liên minh HTX một số tỉnh, TP trong chương trình liên kết cho rằng, cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản trị cho lãnh đạo các HTX, bởi đây là yếu tố then chốt cho sự phát triển.
Bên cạnh đó, các sở ngành, lãnh đạo UBND các tỉnh, TP cần tập trung giải quyết bài toán tư liệu sản xuất (đất đai, khoa học công nghệ). Ưu tiên bố trí nguồn vốn để thực hiện thí điểm, tiến tới nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Đồng thời, tiếp tục liên kết, hợp tác vùng trong tổ chức sản xuất, kinh doanh, đưa những nông sản an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần