Đưa nước sạch đến với người dân

Đạt Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 4 năm qua, nhờ sự quan tâm của TP Hà Nội cũng như nguồn xã hội hóa, huyện Ba Vì đã nỗ lực đưa nước sạch đến với người dân. Tính đến cuối năm 2019, toàn huyện Ba Vì đã có 20 xã, thị trấn có nước sạch, tỷ lệ dân được sử dụng nước sạch đạt hơn 92%.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi, gia đình bà Phùng Thị Phượng, xã Phú Đông, huyện Ba Vì đã được sử dụng nước sạch sinh hoạt
Đồng hành với quyết tâm của TP Hà Nội cũng như huyện Ba Vì về nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì đã ưu tiên triển khai chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Mức cho vay là 20 triệu đồng/hộ với lãi suất ưu đãi, thời gian vay tối đa 5 năm. Chương trình đã giúp cho nhiều hộ dân có vốn đầu tư các trang thiết bị, đường ống dẫn nước, mua téc nước, xây bể lọc, bể chứa để sử dụng nước sạch và làm các công trình vệ sinh tự hoại đạt tiêu chuẩn quốc gia.
Năm 2018, khi Trạm xử lý nước sạch xã Phú Sơn cấp nước đến địa bàn, chị Phùng Thị Phượng, thôn Phú Nghĩa, xã Phú Đông đã mạnh dạn vay 12 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư lắp đặt đường ống dẫn nước sạch và công trình vệ sinh tự hoại. “Có nước sạch để phục vụ sinh hoạt, tôi rất yên tâm về sức khỏe gia đình” – chị Phùng Thị Phượng chia sẻ.

Đối với các xã miền núi trên địa bàn huyện Ba Vì, việc được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội cho chương trình cấp nước sạch có ý nghĩa rất lớn. Ông Nguyễn Khắc Thi, thôn Bắt Còn Chèm, xã Khánh Thượng phấn khởi cho biết: “Số tiền 12 triệu đồng được vay cộng với khoản vốn tự có của gia đình, tôi đã đầu tư xây bể chứa nước, mua máy lọc nước. Từ khi có hệ thống này, gia đình tôi rất yên tâm với việc sử dụng nước sạch”.

Theo Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16/4/2004 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, huyện Ba Vì có 30/31 xã được thụ hưởng chính sách này (trừ thị trấn Tây Đằng). Tính đến nay, tổng nguồn vốn cho vay chương trình cấp nước sạch của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ba Vì là 92.450 triệu đồng với 5.921 hộ đang vay vốn. Qua đó đã giúp cho hàng nghìn hộ dân có cơ hội cải thiện cuộc sống, đảm bảo vệ sinh môi trường ở nông thôn, tích cực góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần