Đưa quan hệ Hà Nội - Ulan Bator bước vào giai đoạn hợp tác mới

Lê Chiên (từ Ulan Bator)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc với thành phố Ulan Bator (thủ đô Mông Cổ), ngày 11/5/2018, đoàn cán bộ cấp cao của TP. Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn làm Trưởng đoàn đã làm việc với lãnh đạo Đảng Nhân dân Mông Cổ của thành phố Ulan Bator.

Tiếp và làm việc với đoàn cán bộ cấp cao của thành phố Hà Nội có ngài Munkhchuluun - Phó Chủ tịch và các lãnh đạo chủ chốt Đảng Nhân dân Mông Cổ của thành phố Ulan Bator.

“Cú hích thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai thủ đô”.
Đoàn đại biểu cấp cao của thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn làm Trưởng đoàn thăm và làm việc với lãnh đạo Đảng Nhân dân thành phố Ulan Bator
Phát biểu tại buổi làm việc, ngài Munkhchuluun đã điểm lại một số nét về sự ra đời, quá trình phát triển và những đóng góp vào sự phát triển đất nước Mông Cổ của Đảng Nhân dân Mông Cổ nói chung và của Đảng Nhân dân Mông Cổ thành phố Ulan Bator nói riêng.

Ngài Munkhchuluun nhấn mạnh, Mông Cổ và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, quan hệ này đã được trải qua thử thách và ngày càng gắn bó, trong đó có quan hệ giữa Đảng Nhân dân Mông Cổ với Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngài Munkhchuluun khẳng định, chuyến thăm và làm việc của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cùng đoàn cán bộ cấp cao TP. Hà Nội với Đảng Nhân dân Mông Cổ thành phố Ulan Bator không chỉ là sự động viên, khích lệ mà còn là một cú hích để tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai thủ đô của hai nước; tăng cường hợp tác giữa Đảng Nhân dân Mông Cổ thành phố Ulan Bator với Đảng Bộ TP. Hà Nội.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn (phải) bắt tay, tặng quà ngài Munkhchuluun - Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Mông Cổ của thành phố Ulan Bator.
Ngài Munkhchuluun mong muốn lãnh đạo Thành ủy Hà Nội và lãnh đạo Đảng Nhân dân thành phố Ulan Bator tiếp tục duy trì quan hệ để thúc đẩy sự hợp tác giữa hai thủ đô và giữa Đảng Bộ của TP. Hà Nội với Đảng Nhân dân của thành phố Ulan Bator ngày càng phát triển. Đề nghị thành ủy Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động công tác Đảng; thiết lập quan hệ hợp tác giữa các tổ chức chính trị xã hội của TP. Hà Nội với các tổ chức phi Chính phủ của thành phố Ulan Bator (Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Người cao tuổi…) để trao đổi học hỏi lẫn nhau…

“ Tuy chưa được đến Hà Nội, nhưng sau chuyến thăm thành phố Hồ Chí Minh đã để lại trong tôi ấn tượng rất sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam. Việt Nam là đất nước tươi đẹp và năng động; người Việt Nam rất thân thiện và mến khách. Đảng Cộng sản Việt Nam được người dân tin tưởng ”- ngài Munkhchuluun chia sẻ.

“Như hai người bạn thân lâu ngày gặp lại nhau”

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã nói như vậy trong buổi hội đàm với ngài Munkhchuluun - Phó Chủ tịch và các lãnh đạo Đảng Nhân dân Mông Cổ của thành phố Ulan Bator
Thăm trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh, đoàn cán bộ cấp cao của tp Hà Nội được giáo viên và học sinh của trường đón tiếp với nghi thức trọng thể nhất.
Trong không khí thân thiện, nồng ấm, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã thông báo kết quả cuộc hội đàm với Thị trưởng thủ đô, Thống đốc Ulan Bator S.Batbold trước đó; chúc mừng những thành tựu đã đạt được của Đảng Nhân dân thành phố Ulan Bator. Đồng chí Đào Đức Toàn nhấn mạnh, sự phát triển của đất nước Mông Cổ nói chung và thành phố Ulan Bator nói riêng có sự đóng góp rất lớn của Đảng Nhân dân Mông Cổ. Đảng nhân dân Mông Cổ nhiều năm ở vị trí Đảng cầm quyền; nhiều Đảng viên giữ vị trí lãnh đạo trong Quốc hội và Chính phủ, điều đó đã khẳng định được vị thế, uy tín của Đảng Nhân dân Mông Cổ.

Cũng trong buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã thông báo những thành tựu về kinh tế - xã hội của TP. Hà Nội trong giai đoạn vừa qua. “Dưới sự lãnh đạo của Đảng Bộ thành phố, Hà Nội đã có những đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của cả nước, xứng đáng là trung tâm văn hóa, chính trị - là trái tim của Việt Nam” – Đồng chí Đào Đức Toàn khẳng định.

Nhất trí với những ý kiến của đề xuất của ngài Munkhchuluun, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết, bên cạnh hợp tác giáo dục, du lịch, thương mại …với thành phố Ulan Bator thì việc trao đổi, học tập kinh nghiệm công tác Đảng giữa Hà Nội với Đảng Nhân dân Ulan Btor cũng là một trong những nội dung được lãnh đạo Hà Nội quan tâm. Sự hợp tác này sẽ góp phần tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc và góp phần thúc đẩy hợp tác về kinh tế, văn hóa, ngoại giao... Trên tinh thần đó, Thành ủy Hà Nội và Đảng Nhân dân thành phố Ulan Bator sẽ có kế hoạch cụ thể để triển khai. Đồng chí Đào Đức Toàn mong rằng, với vị thế của mình, Đảng Nhân dân thành phố Ulan Bator sẽ có những đóng góp tích cực để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa thủ đô của hai nước có hiệu quả, thực chất hơn.
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn (phải) tặng quà cho lưu niệm cho nhà trường 
Cảm ơn Phó Chủ tịch Munkhchuluun và lãnh đạo Đảng Nhân dân thành phố Ulan Bator đã dành thời gian làm việc và tiếp đón trọng thị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã mời ngài Chủ tịch và Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Ulan Bator thăm TP. Hà Nội.

Cùng ngày, đoàn cán bộ cấp cao của thành phố Hà Nội đã viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm quan phòng Truyền thống Hồ Chí Minh tại Trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh tại thủ đô Ulan Bator. Đoàn đã được giáo viên và học sinh của trường tiếp đón với nghi thức trọng thể nhất. Dưới nền nhạc “Như có Bác trong ngày vui đại thắng” và rực rỡ cờ đỏ sao vàng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn xúc động phát biểu: tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phòng truyền thống Hồ Chí Minh, ngôi trường mang tên Hồ Chí Minh giữa thủ đô Ulan Bator và sự đón tiếp nồng hậu của giáo viên, học sinh là thể hiện sinh động quan hệ hữu nghị thắm thiết Việt Nam – Mông Cổ. Đồng chí Đào Đức Toàn mong giáo viên, học sinh của trường tiếp tục phát huy truyền thống “dạy tốt, học tốt” để xứng đáng với ngôi trường mang tên Hồ Chí Minh – lãnh tụ vĩ đại, kính yêu của dân tộc Việt Nam. Đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị, bên cạnh những cuộc thi tìm hiểu về Bác Hồ, về đất nước con người Việt Nam, nhà trường cần có những hoạt động phong phú hơn để tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh được lan tỏa không những đối với học sinh của trường mà còn còn đến với mọi người dân Mông Cổ. Nhân dịp này, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã ghi lưu bút, tặng quà lưu niệm và 2000 USD cho nhà trường.

Cảm ơn Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và đoàn cán bộ cấp cao của thành phố Hà Nội đã đến thăm và tặng quà, bà Vaandad Tsetsgee (Hiệu trưởng Trường số 14 mang tên Hồ Chí Minh) nói: giáo viên, học sinh của trường rất vinh dự, tự hào được giảng dạy, học tập trong ngôi trường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong những năm qua trường đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ. Ghi nhận ý kiến của Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Bà Vaandad Tsetsgee hứa sẽ cùng với giáo viên và học sinh cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam nói chung và của lãnh đạo Đảng, chính quyền thành phố Hà Nội nói riêng.

Đại sứ quán phát huy vai trò là cấu nối

Thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết: Thời gian qua quan hệ giữa Việt Nam – Mông Cổ bước đầu đã có nhiều khởi sắc. Nhiều lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, nhiều đoàn công tác của các bộ, ngành, các địa phương của hai nước đã có các chuyến thăm chính thức, tìm hiểu ký kết hợp tác làm ăn… Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ.
Đại sứ Đoàn Thị Hương (áo vàng) cảm ơn Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và đoàn cán bộ cấp cao của thành phố Hà Nội đã thăm và động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán
Thay mặt đoàn cán bộ cấp cao của thành phố Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cảm ơn Đại sứ quán đã phối hợp, hỗ trợ, góp phần rất tích cực vào thành công của chuyến thăm và làm việc của đoàn với thành phố Ulan Bator. Đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị, Đại sứ quán tiếp tục giữ vai trò cầu nối giữa Hà Nội với Ulan Bator để những nội dung được nêu ra trong các buổi làm việc vừa qua sớm được triển khai thực hiện

Thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Đoàn Thị Hương cảm ơn Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và đoàn cán bộ cấp cao của thành phố Hà Nội đã thăm và động viên cán bộ, nhân viên Đại sứ quán. Với trách nhiệm của mình, Đại sứ quán sẽ nỗ lực để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Ulan Bator có hiệu quả và đi vào thực chất.