Đưa Sóc Trăng trở thành tỉnh khá Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu xây dựng quy hoạch định hướng chiến lược và thực hiện đồng bộ các giải pháp để sớm đưa Sóc Trăng trở thành tỉnh khá trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Nổi bật trong 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh Sóc Trăng là sản xuất lúa trúng mùa, được giá; xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới hiệu quả, gắn sản xuất với tiêu thụ, nâng cao chất lượng nông sản. Cơ cấu kinh tế dịch chuyển tích cực trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 7%; thu ngân sách tăng cao 52%; xuất khẩu tăng 23%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 12%.
Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh, phúc lợi xã hội tiếp tục được quan tâm; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh (3% so với cùng kỳ); đã giải quyết việc làm cho trên 19.700 lượt lao động...
Tuy nhiên, Sóc Trăng vẫn còn nhiều khó khăn và hạn chế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế còn thấp so với tiềm năng và so với Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Quy mô kinh tế nhỏ, sức cạnh tranh thấp, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm; doanh nghiệp địa phương còn ít, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổ chức sản xuất còn nhỏ lẻ...
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, Thủ tướng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh Sóc Trăng cần quán triệt, nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, thế mạnh, tiềm năng, nghiên cứu xây dựng quy hoạch định hướng chiến lược và thực hiện đồng bộ các giải pháp để sớm đưa Sóc Trăng trở thành tỉnh khá trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Trong đó, tỉnh cần phải triển khai quyết liệt Kế hoạch hành động của Tỉnh thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tạo mọi thuận lợi để phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (phải tạo chuyển biến rõ nét về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước trên địa bàn, đưa thành quả phát triển kinh tế - xã hội đến người dân, doanh nghiệp); tập trung khuyến khích phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo nhất là trong lớp trẻ để phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho người dân địa phương (phát triển kinh tế hộ gia đình, thành lập doanh nghiệp).
Có giải pháp để hoàn thành toàn diện những chỉ tiêu Trung ương và Hội đồng nhân dân tỉnh đã giao, nhất là các chỉ tiêu đạt thấp, trong đó có chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tăng cường quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý chặt chẽ và sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định.
Phát triển bền vững
Sóc Trăng làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch bảo đảm chặt chẽ, hệ thống và bền vững; đẩy mạnh đô thị hóa theo hướng quy hoạch các khu dân cư; công nghiệp hóa đi liền với hiện đại hóa và đô thị hóa. Bảo đảm tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm; có giải pháp huy động các nguồn lực xã hội cho phát triển kết cấu hạ tầng, thúc đẩy các dự án PPP, FDI… Dịch vụ kinh tế biển và năng lượng sạch có tiềm năng rất lớn, cần quy hoạch tốt và thu hút mạnh đầu tư tư nhân.
Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích tích tụ đất đai, quy hoạch và triển khai thực hiện các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, áp dụng quy trình sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và chất lượng; phát triển nông nghiệp sạch hữu cơ, an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn liền với công nghiệp chế biến; xác định cây lúa là cây trồng chủ lực; chú trọng xây dựng thương hiệu các sản phẩm chủ lực của địa phương; chủ động ứng phó biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn, tăng cường liên kết vùng để mở rộng không gian phát triển, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh.
Khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch biển và du lịch văn hóa đặc sắc hội tụ của ba nền văn hóa Kinh - Khmer - Hoa để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn (đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá về du lịch lễ hội; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch - du lịch lễ hội, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh); phát triển hệ sinh thái du lịch và kết nối với các trung tâm du lịch lớn, hình thành chuỗi liên kết du lịch.
Phát triển Cảng biển nước sâu Trần Đề là định hướng quan trọng để hình thành Cảng biển tầm cỡ quốc tế và dịch vụ vận chuyển - kho bãi đường sông, đường biển kết hợp với phát triển khu công nghiệp và khu đô thị quan trọng của tỉnh; đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến, nhất là chế biến thủy sản, ứng dụng công nghệ tiên tiến, tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, đạt chất lượng xuất khẩu; nghiên cứu hình thành các trung tâm chế biến với công nghệ hiện đại, đồng bộ và chuyên sản xuất các sản phẩm chế biến sâu nhằm tạo thế mạnh riêng cho tỉnh; tăng cường công tác bảo vệ môi trường, nhất là quản lý môi trường đô thị, khu công nghiệp, các nhà máy chế biến thủy sản.
Cùng với đó là phát triển Chính quyền điện tử, công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng; phát huy tính chủ động, năng động của chính quyền các cấp, đặc biệt là vai trò của người lãnh đạo, làm tốt các mặt công tác theo chủ đề Chính phủ đã xác định trong năm 2018 “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”, để nâng cao niềm tin của xã hội, của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tiếp tục tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hẹp khoảng cách về chất lượng môi trường kinh doanh với các địa phương, tạo nên sự hấp dẫn của vùng đất Sóc Trăng trong mắt các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Không để người dân đứng bên lề trong quá trình phát triển
Thủ tướng yêu cầu trong quá trình thu hút đầu tư, tỉnh phải bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nhà đầu tư, người dân và Nhà nước; đặc biệt quan tâm đến sinh kế và lợi ích của người dân; không để người dân đứng bên lề trong quá trình phát triển; kết hợp xây dựng hạ tầng du lịch, công viên, khu giải trí, bệnh viện... tạo điều kiện để người dân địa phương tiếp cận với các dịch vụ công cộng thuận lợi nhất.
Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, các chế độ, chính sách xã hội đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo; tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người dân địa phương, đặc biệt cho người dân vùng đồng bào dân tộc, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer; giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức và cá nhân có vi phạm trong thực thi công vụ; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; chủ động xử lý kiên quyết, hiệu quả các vấn đề phát sinh, không để xảy ra các vụ việc người dân tập trung đông người, gây rối; đồng thời phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần