Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Đưa thanh trà Huế vươn xa: từ vườn nhà ra siêu thị lớn

Kinhtedothi- Mỗi độ cuối hè, những vườn thanh trà ở Thủy Biều, Thủy Bằng, Hương Vân (TP Huế) lại vào mùa thu hoạch. Trái thanh trà xanh mướt, vỏ mỏng, múi ngọt thanh đặc trưng không chỉ làm nức lòng thực khách mà còn gợi nhớ dấu ấn của một sản vật từng được tiến vua. Thế nhưng, để trái thanh trà thực sự “vươn xa” và nâng tầm giá trị, câu chuyện xây dựng kênh quảng bá, phân phối hiện đại đang trở thành yêu cầu cấp thiết.

Lần đầu tiên 1 tấn thanh trà VietGAP ở phường Thủy Xuân (TP Huế) được đưa vào siêu thị phía Nam, qua đó mở rộng đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp.

Hướng đi mới: VietGAP và siêu thị lớn

Hiện toàn TP Huế có khoảng 860ha thanh trà, sản lượng bình quân 600 - 700 tấn/năm. Thu nhập từ loại cây này cao gấp nhiều lần trồng lúa, hoa màu, ước đạt 250 - 400 triệu đồng/ha, lãi hơn 50%. Thế nhưng, đến nay, hơn 80% sản lượng thanh trà vẫn tiêu thụ qua kênh truyền thống như chợ, thương lái, gánh hàng rong.

Trong khi đó, giá trị kinh tế của thanh trà Huế chưa bằng các loại bưởi nổi tiếng khác. Cụ thể bưởi Tân Triều (Đồng Nai) có thể đạt giá 40.000 đồng/kg, mỗi quả 2 - 3kg lên tới gần 100.000 đồng, trong khi trái thanh trà Huế hiếm khi vượt mốc 45.000 đồng/quả. Điều này cho thấy dù hương vị và đặc trưng vượt trội, nhưng cách quảng bá, tiêu thụ chưa thực sự tương xứng.

Năm 2024, thanh trà Huế chính thức được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, khẳng định thương hiệu và tạo tiền đề mở rộng thị trường. Một bước tiến quan trọng khác là việc HTX Thủy Biều (phường Thủy Xuân) hợp tác với doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh, đưa 1 tấn thanh trà VietGAP vào chuỗi siêu thị Kingfoodmart (gần 120 cửa hàng). Đây là dấu mốc quan trọng khẳng định sự “lột xác” của trái thanh trà Huế từ vườn quê vào hệ thống phân phối hiện đại.

Bà Lê Thị Lan Dung, Giám đốc HTX Thủy Biều, cho biết: “Thanh trà VietGAP năm nay được mùa, quả to đều, vỏ mỏng, múi ráo, vị ngọt thanh. Nhờ áp dụng quy trình canh tác chuẩn, sản phẩm dễ dàng truy xuất nguồn gốc, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường.”

Không chỉ Thủy Biều, nhiều hộ dân ở Hương Vân, Hương Trà cũng áp dụng VietGAP, nâng cao năng suất, chất lượng và thu nhập. Ông Hồ Xuân Phương, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hương Trà, chia sẻ: “Mỗi sào thanh trà mang lại 20 - 30 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với cây trồng khác. Với sự hỗ trợ vốn và kỹ thuật, nông dân sẽ mạnh dạn đầu tư để mở rộng diện tích.”

Người dân TP Huế đang bước vào vụ thu hoạch bưởi thanh trà.

Cần chiến lược quảng bá mạnh mẽ

Điều khiến nhiều chuyên gia băn khoăn là sản vật đặc sản như thanh trà vẫn còn “ẩn mình” so với tiềm năng. Ngoài nhãn hiệu tập thể “Thanh trà Huế”, các kênh quảng bá hiện nay chưa phong phú, chưa tận dụng triệt để mạng xã hội. Một số mô hình livestream bán nông sản thành công ở Đắk Lắk, Gia Lai đã chứng minh hiệu quả của việc lãnh đạo địa phương trực tiếp đứng ra giới thiệu sản phẩm.

Nếu thanh trà Huế có những “KOL địa phương” quảng bá qua các phiên livestream trên Facebook, TikTok, YouTube…, chắc chắn thương hiệu sẽ nhanh chóng lan tỏa. Bên cạnh đó, sự tham gia của các HTX, doanh nghiệp và chính quyền trong việc liên kết tiêu thụ, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững sẽ giúp thanh trà Huế không chỉ dừng lại ở đặc sản vùng miền, mà còn trở thành mặt hàng có giá trị cao, đủ sức cạnh tranh trong và ngoài nước.

Việc lần đầu tiên thanh trà Huế bước chân vào hệ thống siêu thị lớn ở TP. Hồ Chí Minh không chỉ mở ra thị trường tiêu thụ ổn định, mà còn chứng minh sự chuyển mình của ngành nông nghiệp xứ Huế theo hướng hiện đại, bền vững.

Ông Đặng Hữu Hải, Chủ tịch UBND phường Thủy Xuân, nhấn mạnh: “Sự đồng hành của doanh nghiệp và chính quyền sẽ giúp thanh trà Huế ngày càng được quảng bá rộng rãi, nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời khẳng định vị thế thương hiệu đặc sản trên bản đồ nông sản Việt Nam.”

Từ một sản vật tiến vua, thanh trà Huế đang đứng trước cơ hội vàng để khẳng định vị thế trong thời đại hội nhập. Điều cần nhất lúc này là sự mạnh dạn đổi mới cách làm, tận dụng sức mạnh công nghệ số để đưa thương hiệu "Thanh trà Huế" vươn xa, xứng tầm với giá trị vốn có.

Tranh luận quanh trần thuế thu nhập cá nhân 35%: Giữ hay hạ?

Tranh luận quanh trần thuế thu nhập cá nhân 35%: Giữ hay hạ?

Xem xét xử lý nam TikToker xúc phạm phụ nữ Huế và Quảng Trị

Xem xét xử lý nam TikToker xúc phạm phụ nữ Huế và Quảng Trị

Phú Bài xứng tầm đô thị động lực phía Nam TP Huế

Phú Bài xứng tầm đô thị động lực phía Nam TP Huế

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ