Đưa thực tiễn vào bài giảng, đừng để chung chung, dạy lúc nào cũng được

Quốc Toản - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (26/9), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chủ trì làm việc với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

Theo Hiệu trưởng Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong Nguyễn Ngọc Thạch, đến tháng 9/2017, Nhà trường đã tổ chức khai giảng 32 lớp với 4.370 học viên, trong đó có 2 lớp cao cấp lý luận chính trị, 17 lớp trung cấp lý luận chính trị, 13 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ khối ban Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Ngoài ra, Nhà trường đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị mở 6 lớp với 652 học viên.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Về công tác xây dựng Đảng, thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, giảm từ 5 khoa, 3 phòng, 1 trung tâm xuống còn 4 khoa, 3 phòng. Cũng trong 8 tháng đầu năm, Đảng bộ Nhà trường kết nạp 31 đảng viên mới, trong đó có 29 đảng viên lớp cán bộ nguồn. Trong 3 tháng cuối năm và thời gian tiếp theo, Nhà trường phấn đấu hoàn thành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ trên địa bàn TP; không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy, quản lý và phục vụ, góp phần tạo bước chuyển thực sự về chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.

Tham gia ý kiến tại buổi làm việc, bên cạnh việc đánh giá cao những nỗ lực của Nhà trường thời gian qua, các đại biểu đều cho rằng trường Lê Hồng Phong cần tiếp tục nội dung giảng dạy, gắn với thực tiễn quản lý của TP. Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị trường quan tâm hơn nữa đến việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, bởi “nếu có điều kiện xây một trường mới, chỉ cần 2 năm là xong, nhưng để có đội ngũ cán bộ chất lượng, cần phải 5 – 10 năm”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trò chuyện với các học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị. 
Phát biểu kết luận, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đã nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đào tạo, bồi dưỡng nhiều thế hệ cán bộ từ TP đến cơ sở, góp phần thúc đẩy công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập trong công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường. Đó là phương thức giảng dạy tuy đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới; vẫn còn một số giảng viên chưa tích cực đổi mới phương thức giảng dạy, chịu khó nghiên cứu, thâm nhập thực tiễn nên sự kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong giảng dạy còn hạn chế, chưa hấp dẫn người học. Về phía học viên, vẫn còn một bộ phận thiếu rèn luyện, thiếu tinh thần tự giác, kỷ luật, học để đối phó, chất lượng không cao. Bí thư Thành ủy nêu ví dụ: “Cán bộ phát biểu tại các hội nghị, hội thảo không tốt thì người ta không đánh giá cán bộ mà đánh giá Thủ đô, cả TP sẽ mang tiếng, chúng ta có đi gỡ bao nhiêu cũng không lại được. Do đó, trường phải xác định được vai trò, trách nhiệm của mình để nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy”.
“Từ những hạn chế đó, trường phải có định hướng cụ thể để nâng cao chất lượng giảng dạy. TP không cần một Học viện, mà cần trường vừa đào tạo, bồi dưỡng chính trị, vừa mang tính chuyên ngành để mỗi cán bộ Hà Nội học tại đây có thể kết hợp nhuần nhuyễn lý luận và thực tiễn Thủ đô”, Bí thư Thành ủy nói.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong.

Để làm được điều đó, bên cạnh việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học, thu hút giảng viên giỏi về giảng dạy, xây dựng đội ngũ cộng tác viên chất lượng cao, Nhà trường phải nghiên cứu xây dựng được các bộ giáo trình riêng của Hà Nội. “Việc này tưởng nhỏ, nhưng rất quan trọng, đơn cử như công tác quản lý đô thị ở Thủ đô phải khác với cả nước, nếu đưa vào sẽ hiệu quả hơn rất nhiều các bài giảng dạy ở đâu, lúc nào cũng được vì kiến thức quá chung chung”, đồng chí nhấn mạnh.
Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải mong muốn trường Lê Hồng Phong đoàn kết, phát huy dân chủ, xây dựng được nếp văn hóa, bởi đây chính là chất kết dính tập thể, cùng nhau hướng tới mục tiêu xây dựng Nhà trường thật mẫu mực cho Thủ đô, cho cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần