Đưa y học cổ truyền vào các cơ sở khám chữa bệnh

Kim Dung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cần phát huy năng lực khám chữa bệnh từ y học cổ truyền là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong buổi làm việc chiều 16/2 tại Viện Y dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh.

Theo báo cáo của Viện Y dược học dân tộc, công tác khám chữa bệnh trong những năm qua của Viện đã đạt được những kết quả đáng mừng. Năm 2014 Viện đã khám chữa bệnh cho gần 165.000 lượt bệnh nhân, năm 2015 gần 172.000 lượt khám bệnh ngoại trú, đến năm 2016 đạt gần 186.000 lượt khám ngoại trú và ngày càng được bệnh nhân tin tưởng, điểm khảo sát độ hài lòng người bệnh ngày càng được cải thiện. Năm 2016, Viện nằm trong Top 10 bệnh viện, cơ sở y tế có điểm đánh giá chất lượng cao nhất.
  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tuyến thăm kho dược liệu của Viện Y dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh

Tuy nhiên, ngay trong nội bộ ngành y vẫn còn khoảng cách với ngành y học cổ truyền, nhiều nơi vẫn chưa biết đến đa khoa y học cổ truyền. Nhân lực đầu ra của ngành y học cổ truyền không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn xã hội. Bác sĩ không vững về dược y học cổ truyền; chưa có đào tạo điều dưỡng, dược sĩ y học cổ truyền; thực trạng đào tạo nhân lực khu vực phía Nam thiếu và yếu, đặc biệt đào tạo sau đại học.

Hiện nay, lực lượng thầy thuốc y học cổ truyền, đặc biệt là hội viên Hội Đông y đã phủ khắp 322 phường xã, nếu có chính sách, chủ trương nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ thì đây sẽ là lực lượng bổ sung rất tốt cho đội ngũ bác sĩ gia đình. "Nhu cầu điều trị bằng y học cổ truyền trong dân là rất lớn nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn trong chuyển tuyến giữa các cơ sở y học hiện đại với y tế y học cổ truyền", bác sĩ Huỳnh Nguyễn Lộc Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh cho biết.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi bệnh nhân
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng: Các cơ sở khám chữa bệnh phải có y học cổ truyền. Lãnh đạo Bộ rất muốn phát triển ngành y học cổ truyền, người dân phải tin và sử dụng y học cổ truyền hơn hoặc chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, đây cũng là đòn bẩy để phát huy năng lực khám chữa bệnh từ y học cổ truyền trong ngành y.

Sau buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thăm hỏi người bệnh cũng như các dược sĩ và chúc mừng tập thể y bác sĩ tại Viện y dược học dân tộc nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày Thây thuốc Việt Nam 27/2

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần