Đức, Anh và Pháp kêu gọi Iran từ bỏ việc rút hoàn toàn khỏi JCPOA

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Pháp, Đức và Anh hối thúc Iran không đảo ngược các cam kết theo Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi tắt Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 5/1, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi Iran kiềm chế các động thái chống lại thỏa thuận hạt nhân hồi năm 2015 được ký giữa Tehran và các cường quốc.

Tuyên bố này được người phát ngôn của Chính phủ Đức Steffen Seibert đăng tải trên trang Twitter hôm 5/1.

Theo tuyên bố chung này, ba nhà lãnh đạo Đức, Anh và Pháp nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp nhằm làm giảm tình hình căng thẳng tại Trung Đông, kêu gọi tất cả các bên, đặc biệt là Iran, kiềm chế và hành động có trách nhiệm đối với thỏa thuận JCPOA.

Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi đặc biệt kêu gọi Iran kiềm chế hành động bạo lực hoặc leo thang căng thẳng thêm, đồng thời kêu gọi Iran đảo ngược mọi biện pháp không phù hợp với JCPOA”, tuyên bố chung cho biết.

Ba nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực giảm căng thẳng và ổn định tình hình tại khu vực Trung Đông.

Trước đó, hôm 5/1 Iran thông báo sẽ rút hoàn toàn khỏi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran sau khi Mỹ không kích giết chết Chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani tại Iraq sáng 3/1.

Cũng trong tuyên bố chung, Thủ tướng Merkel, Johnson và Tổng thống Macron kêu gọi chính quyền Iraq đảm bảo hỗ trợ cho liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu. "Chúng tôi cũng tái khẳng định cam kết tiếp tục cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vẫn là ưu tiên hàng đầu. “Việc bảo tồn liên minh chống khủng bố là chìa khóa trong vấn đề này, vì vậy, chúng tôi kêu gọi chính quyền Iraq tiếp tục hỗ trợ cần thiết cho liên minh này” - tuyên bố chung cho biết.

Quốc hội Iraq hôm 5/1 đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết không ràng buộc về việc trục xuất quân đội Mỹ khỏi nước này.