Đức cảnh báo nguy cơ chiến tranh nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Đức cảnh báo, nếu Mỹ chấm dứt thỏa thuận hoặc tái áp đặt lệnh trừng phạt với Iran có thể làm tăng nguy cơ chiến tranh ngay sát châu Âu.

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel hôm 14/10 cảnh báo, nếu Mỹ chấm dứt thoả thuận hạt nhân hoặc tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran, Tehran có thể quay lại phát triển vũ khí hạt nhân.
Kịch bản này sẽ đưa thế giới trở lại tình trạng cách đây 10, 12 năm với nguy cơ chiến tranh ngay sát châu Âu.
Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel. 
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015 ngay cả khi các thanh sát viên quốc tế xác nhận điều này. Người đứng đầu nước Mỹ thậm chí còn cảnh báo có thể đơn phương chấm dứt thỏa thuận.
Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng, Tổng thống Mỹ đã phát đi “tín hiệu khó khăn và nguy hiểm”. Ngoại trưởng Gabriel hối thúc Mỹ “không gây nguy hiểm cho an ninh” của các đồng minh. 
Sau quyết định của Tổng thống Mỹ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết thỏa thuận hạt nhân quốc tế sẽ vẫn nguyên vẹn, không thay đổi và không thể đàm phán lại.
Sau khi Tổng thống Trump từ chối xác nhận Iran tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, Quốc hội Mỹ sẽ có 60 ngày để quyết định có tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran hay không.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần