Đức có thể đối mặt rắc rối về pháp lý nếu dừng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố trên vừa được Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường và An toàn Hạt nhân Đức Svenja Schulze đưa ra khi nói về việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt của Nga.

Trả lời phỏng vấn với hãng tin Redaktionsnetzwerk Deutschland (RND) hôm 23/1, Bộ trưởng Bộ Bảo vệ Môi trường và An toàn Hạt nhân của Đức Svenja Schulze cho biết: "Quyết định về việc xây dựng tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc được thực hiện từ nhiều năm trước đó. Dự án này hiện gần hoàn thành và đã nhận được giấy phép theo đúng quy định của pháp luật".
 Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hiện đã hoàn thành khoảng 94% công việc xây dựng,
Bộ trưởng Schulze lưu ý: “Nếu chúng tôi dừng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 ngay bây giờ, điều này sẽ gây ra rất nhiều thiệt hại, dẫn đến sự nghi ngờ về độ tin cậy của các quyết định được đưa ra trên cơ sở các nguyên tắc của pháp quyền. Nghiêm trọng hơn, chúng tôi có thể sẽ phải đối mặt với các thủ tục tố tụng của tòa án”.
Bà Schulze nói thêm rằng Đức sẽ rần cần nguồn khí đốt tự nhiên trong bối cảnh nước này đang đẩy mạnh việc loại bỏ sử dụng năng lượng từ than và điện hạt nhân. "Đức hầu như không có trữ lượng khí đốt tự nhiên, vì vậy chúng tôi phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu", Bộ trưởng Schulze cho hay.
Trước đó, hôm 19/1, Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tàu Fortuna của Nga do liên quan đến việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2, và chủ sở hữu của nó, công ty KBT-Rus.
Các biện pháp trừng phạt được áp đặt trong khuôn khổ của CAATSA (Đạo luật Chống đối thủ thông qua các biện pháp trừng phạt của Mỹ).
Sau khoảng một năm bị gián đoạn do biện pháp trừng phạt của Washington, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 - vốn đã hoàn thành tới 94% công việc, đã nối lại việc lắp đặt hồi đầu tháng 12/2020. Đến ngày 28/12/2020 vừa qua, công tác lắp đặt đoạn đường ống trong lãnh hải Đức đã được hoàn tất.
Dòng chảy phương Bắc 2 với tổng vốn đầu tư gần 11 tỷ USD là dự án hợp tác giữa Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng 5 công ty châu Âu gồm: Engie, OMV, Shell, Uniper và Wintershall Dea./.