Đức đảo ngược kế hoạch nới lệnh phong tỏa vì đợt tái bùng phát Covid-19 mới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Đức vừa quyết định tiếp tục duy trì lệnh phong tỏa đến ngày 18/4, do làn sóng lây nhiễm thứ 3 đang bùng phát ở nhiều bang.

Đức sẽ kéo dài lệnh phong tỏa đến ngày 18/4.
Ngày 23/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, chính phủ sẽ kéo dài lệnh phong tỏa sang tháng thứ năm, đồng thời kêu gọi người dân ở nhà dịp nghỉ lễ Phục sinh kéo dài 5 ngày để ngăn chặn làn sóng dịch Covid-19 thứ ba tại nước này.
Trong cuộc thảo luận kéo dài đến tận đêm ngày thứ Hai, Thủ tướng Merkel đã hối thúc lãnh đạo 16 bang của Đức siết chặt các biện pháp hạn chế, nhằm sớm kiểm soát đợt lây nhiễm Covid-19 mới.
Trước đó, tại cuộc họp hồi đầu tháng này, Thủ tướng Merkel và các thủ hiến bang nhất trí từng bước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế trong trường hợp tình hình dịch Covid-19 thuyên giảm. Trong trường hợp ngược lại, các bang có chỉ số lây nhiễm vượt trên 100/100.000 dân trong vòng 7 ngày thì sẽ phải tiếp tục siết lệnh phong tỏa.
Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 22/3, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh: “Hiện chúng tôi đang ở trong một tình huống rất nghiêm trọng. Đức đang chạy đua để thực hiện chương trình tiêm ngừa vaccine ngừa Covid-19 cho người dân.
Theo bà Merkel, Đức đã có kế hoạch nới lỏng biện pháp hạn chế một cách thận trọng vào đầu tháng này. Tuy nhiên, sự lây lan mạnh của các biến thể virus SARS-CoV-2 mới đã khiến số ca nhiễm tăng đột biến trở lại, gia tăng lo ngại rằng nhiều bệnh viện tại Đức sẽ bị quá tải nếu sớm nới các biện pháp hạn chế ngăn dịch Covid-19.
Viện các bệnh truyền nhiễm Robert Koch cho biết, tính đến ngày 22/3, chỉ số trung bình ca mắc Covid-19 trên 100.000 dân trong một tuần tăng lên mức 107, vượt ngưỡng 100 - buộc các hệ thống chăm sóc y tế phải hoạt động hết công suất. Theo thống kê, tính đến ngày 21/3 đã có hơn 3.000 người mắc Covid-19 phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt.