Đức kêu gọi cấm hoàn toàn chiến đấu cơ trên bầu trời Syria

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Đức đang kêu gọi một lệnh cấm bay tạm thời, áp dụng cho mọi máy bay chiến đấu tới Syria, nhằm duy trì lệnh ngừng bắn tại đây.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu, máy bay Nga và máy bay Syria bị cấm túc khỏi bầu trời Syria. Moscow đã nhanh chóng chỉ trích kế hoạch ông Kerry đưa ra.
 Lệnh ngừng bắn tại Syria vừa qua đã bị vi phạm bởi các đợt không kích vào quân lính Syria và đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp quốc.
Phát biểu trong khuôn khổ phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) tại New York, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng, mọi máy bay quân sự, bao gồm cả chiến đấu cơ do Mỹ sở hữu, cũng cần bị cấm tạm thời tiếp cận Syria trong vòng 1 tuần.
“Tình hình tại Syria đang trên bờ vực”, theo ông Steinmeier.
“Nếu lệnh ngừng bắn có cơ hội để duy trì, thì chỉ có cách tạm thời ban bố lệnh cấm tất cả chiến đấu cơ tới Syria – trong ít nhất 3 ngày, tốt hơn là 1 tuần”, Ngoại trưởng Đức khẳng định.
Tuyên bố của ông Steinmeier đưa ra trong bối cảnh lực lượng Không kích Mỹ thừa nhận đã tấn công nhầm khiến 62 quân lính Syria thiệt mạng thay vì nhằm vào lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào hôm 17/9 vừa qua.
Bên cạnh đó, một đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Liên Hợp quốc (LHQ) tới thành phố Aleppo cũng bị tấn công khiến 21 người thiệt mạng. Mỹ đã khẳng định lực lượng không kích Nga gây ra vụ việc, dù Moscow nhanh chóng phủ nhận.
Lệnh ngừng bắn mới nhất tại Syria đạt được cuối tuần trước giữa hai đầu tàu Nga –Mỹ và có hiệu lực vào hôm 12/9 vừa qua. Tuy nhiên, những bê bối trong thời gian có hiệu lực đã khiến thỏa thuận này bị nghi ngờ tính hiệu quả. Thay vì giảm nhiệt cuộc khủng hoảng tại Syria kéo dài hơn 5 năm qua, thỏa thuận ngừng bắn đã khiến rạn nứt giữa Moscow và Washington thêm sâu sắc với một loạt hành vi vi phạm. Tình hình Syria vì thế, cũng thêm phần rối ren.

 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần