Đức kêu gọi hợp tác với Nga để giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Đức khẳng định rằng Nga giữ vai trò rất quan trọng để giải quyết các cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và Ukraine.

Trong bài trả lời phỏng vấn dăng trên tờ Funke ngày 11/1, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas kêu gọi việc hợp tác với Nga để giải quyết hiệu quả các cuộc khủng hoảng chính trị trên thế giới.
Bộ trưởng Maas nhấn mạnh rằng Nga đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng ở Trung Đông và Ukraine.
  Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.
Ngoại trưởng Maas, người sẽ tháp tùng Thủ tướng Đức Angela Merkel trong chuyến thăm Moscow từ ngày 11/1, hối thúc các nỗ lực ngoại giao nhằm mục đích giảm tình trạng bất ổn tại Libya.
"Để giải quyết được tình hình căng thẳng địa chính trị tại các Trung Đông và Ukraine, chúng ta cần đưa các quốc gia có ảnh hưởng tại các khu vực đó, đặc biệt là Nga, cùng ngồi vào bàn đàm phán. Chúng ta cũng cần hợp tác với Moscow, quốc gia đang tham gia thỏa thuận hạt nhân Iran, về cách bảo tồn thỏa thuận này và tránh làm leo thang căng thẳng tại vùng Vịnh.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng sẽ tập trung vào những tiến triển trong việc thực hiện các thỏa thuận Minsk nhằm đem lại hòa bình ở miền đông Ukraine và Syria, tất nhiên, chúng tôi cần đối thoại với Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng tại quốc gia láng giềng của chúng tôi".

Theo Bộ trưởng, cuộc xung đột Mỹ - Iran làm phức tạp thêm tình hình ở Iraq, Lebanon, Syria và Yemen vốn đang tồn tại nhiều bất ổn.
Căng thẳng Mỹ - Iran dâng cao trong tuần này, sau khi Iran bắn tên lửa vào 2 căn cứ có lính Mỹ trú đóng ở Iraq để trả đũa cho vụ Mỹ không kích sát hại tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds ở Baghdad hôm 3/1. Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) rạng sáng 8/1 phóng 22 tên lửa vào các căn cứ có lực lượng Mỹ và liên quân đồn trú tại Iraq.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đòn tập kích tên lửa của Iran không gây thiệt hại đáng kể và Washington sẵn sàng tìm kiếm hòa bình với Tehran. Tuy nhiên, Washington cũng tuyên bố sẽ có các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ với quốc gia Cộng hoà Hồi giáo./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần