Đức không chấp nhận triển khai tên lửa hạt nhân mới tại châu Âu nếu Mỹ hủy bỏ INF

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Đức tuyên bố phản đối mọi động thái lắp đặt tên lửa hạt nhân tầm trung mới tại châu Âu trong trường hợp Mỹ xé bỏ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Trả lời phỏng vấn hãng tin DPA của Đức hôm 26/12, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố Berlin sẽ phản đối mạnh mẽ việc triển khai lắp đặt tên lửa hạt nhân tầm trung mới tại châu Âu, nếu INF - một hiệp ước kiểm soát vũ khí then chốt thời Chiến tranh Lạnh, bị hủy bỏ. 
 Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.
"Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì châu Âu cũng không thể trở thành một sân khấu cho cuộc tranh cãi về tái vũ trang. Việc lắp đặt các tên lửa tầm trung mới sẽ phải hứng chịu sự phản đối rộng rãi tại Đức", Ngoại trưởng Maas nhấn mạnh.
Theo Ngoại trưởng Đức, việc tái vũ trang hạt nhân theo đó "rõ ràng là câu trả lời sai lầm nhất" cho bất đồng giữa  Nga và Mỹ gần đây liên quan đến việc thực thi hiệp ước lịch sử này.
Tổng thống Donald Trump hôm 20/10 tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi INF, vốn được ký năm 1987, và là một hiệp ước có vai trò quan trọng trong việc chấm dứt Chiến tranh Lạnh. Mỹ một mặt cáo buộc Nga vi phạm INF, mặt khác rục rịch chuẩn bị kế hoạch triển khai tên lửa bị cấm bởi INF đến châu Âu.
Sau quyết định của Mỹ, nhiều nước đã bày tỏ lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới ở châu Âu. Các đồng minh chủ chốt của Mỹ kêu gọi Washington cân nhắc kĩ về quyết định với INF.
Trong khi đó, Moscow tuyên bố đang chuẩn bị cho việc Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân mới tại châu Âu, sau khi Washington thông báo kế hoạch rút khỏi INF.