Đức: Khủng bố bằng xe tải ở Berlin, 60 người thương vong

Hà Phương - Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một vụ tấn công khủng bố bằng xe tải nhằm vào khu chợ Giáng sinh ở thủ đô Berlin (Đức), khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 48 người khác bị thương.

Hiện trường vụ khủng bố bằng xe tải ở Berlin.

Vụ việc xảy ra hôm 19/12 (giờ địa phương) tại Quảng trường Breitscheidplatz, khu vực phía Tây trung tâm thủ đô Berlin, chưa đầy một tuần trước Giáng sinh. Cảnh sát cho biết, ít nhất 12 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương.

Đại diện công ty Ba Lan sở hữu chiếc xe gây tai nạn cho biết, lái xe đã mất tích. Cũng theo công ty này, tài xế chiếc xe đã lao vào khu chợ Giáng sinh 37 tuổi và đang chở théo từ Italia đến Berlin, Đức.
Đức: Khủng bố bằng xe tải ở Berlin, 60 người thương vong - Ảnh 2
 Hiện trường vụ việc.
Phát ngôn viên của cảnh sát Berlin xác nhận đã bắt giữ được một nghi phạm cách hiện trường vụ tai nạn khoảng 100m.
“Chúng tôi đã có nhận dạng của người lái xe. Nhờ các nhận dạng này, một nghi phạm đã bị bắt”.
Hiện cảnh sát Berlin đang điều tra xem người này có đúng là người đã lái chiếc xe gây tai nạn hay không.
Vụ việc xảy ra hôm 19/12 (giờ địa phương) tại Quảng trường Breitscheidplatz, khu vực phía Tây của trung tâm thủ đô Berlin, chưa đầy một tuần trước Giáng sinh, trong bối cảnh mối đe dọa khủng bố nhắm vào các nước phương Tây vẫn chưa lắng dịu.

Xe cứu thương và các sĩ quan vũ trang hạng nặng đổ về khu vực sau khi tài xế xe tải lao lên vỉa hè khu chợ nổi tiếng với khách du lịch, trong cảnh tượng gợi nhớ tới vụ lao xe khủng bố làm nhiều người thiệt mạng ở TP Nice, Pháp hồi tháng 7/2016. Giới chức vừa bắt giữ nghi phạm lái xe. Một người khác trong xe tải chết tại hiện trường. Theo phát ngôn viên cảng sát Kerstin Ziesmer, xe tải có biển số Ba Lan.

Thông tin về vụ khủng bố trên trang nhất tờ Daily Mail.

Người phát ngôn cảnh sát Đức cho biết, lái xe đã đánh xe vào phần đường dành cho người đi bộ ở khu chợ Giáng sinh này. Breitscheidplatz nằm ở khu vực sầm uất nhất của Berlin, vốn thu hút rất nhiều khách du lịch. Địa điểm này khá gần các cơ quan Quốc hội và Chính phủ CHLB .

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã ngay lập tức lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Giới phân tích nhận định, IS đang sử dụng mạng xã hội để truyền bá tư tưởng, khuyến khích các tín đồ ở phương Tây sử dụng xe làm vũ khí cho các cuộc tấn công.

Hiện, giới chức Đức đang tăng cường đảm bảo an ninh xung quanh các điểm mua sắm cho mùa Giáng sinh 2016. Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo, công dân Mỹ nên thận trọng khi du lịch tại châu Âu trong những tháng tới, bởi có nguy cơ cao xảy ra các cuộc tấn công khủng bố.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã lập tức lên án vụ tấn công và nhấn mạnh các phần tử khủng bố Hồi giáo IS "tàn sát người Thiên chúa giáo" như một phần trong cuộc thánh chiến toàn cầu của họ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần