Đức "mở cửa" với mạng 5G từ Huawei

Tú Anh (Theo SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự thảo đề xuất các yêu cầu bảo mật mới của Đức đối với các nhà cung cấp mạng 5G không loại trừ gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei.

Ngay lập tức việc này đã vấp phải sự chỉ trích từ các nhà lập pháp và ngoại giao ở Berlin cũng như Washington.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo đó, dự thảo đang trong quá trình tham vấn này yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông buộc phải chứng minh độ tin cậy của các nhà sản xuất và nhà cung cấp thiết bị hợp tác với họ.

Trong khi có ý kiến ​​cho rằng Huawei – tập đoàn bị cáo buộc đi cửa sau để giúp Bắc Kinh ăn cắp thông tin thông qua cơ sở hạ tầng viễn thông, nên bị loại khỏi vòng đấu thầu các hợp đồng 5G của Đức thì thời báo kinh doanh hàng đầu Handelsblatt đưa tin rằng, Thủ tướng Đức Angela Merkel can thiệp để ngăn chặn lệnh cấm như trên.

Thông tin này không được Bộ Ngoại giao Đức hoan nghênh, đồng thời cho rằng cần có biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia. “Một số nhân vật trong bộ ngoại giao không vui trước tin này”, SCMP dẫn một nguồn ngoại giao châu Âu cho biết.

Quyết định này cũng vấp phải chỉ trích ở Washington.

Nhà Trắng trước đó đã cảnh báo Berlin rằng Mỹ có thể xem xét ngừng chia sẻ thông tin tình báo Đức cho phép  tập đoàn Huawei -vốn bị cấm ở Mỹ vì lý do an ninh quốc gia, được phép xây dựng cơ sở hạ tầng 5G ở nước này.  

Nhật Bản, Australia và New Zealand cũng đã đưa ra những giới hạn về việc sử dụng thiết bị và công nghệ từ Huawei.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần