Đức muốn thảo luận “ngay lập tức” với chính quyền mới của Mỹ về Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định, Berlin hy vọng sẽ thảo luận với chính quyền mới tại Mỹ về dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 ngay sau khi ông Joe Biden nhậm chức ngày 20/1 tới.

“Chúng tôi muốn thảo luận vấn đề này với các đồng cấp ở Washington ngay sau khi chính quyền mới của Mỹ nhậm chức”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố hôm 15/1.
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas.
Bộ trưởng Maas nói thêm rằng, ông hoan nghênh một điểm mới trong lệnh trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, trong đó quy định sẽ phải có đối thoại cấp chính phủ trước khi lệnh cấm vận bổ sung được thực thi.
Ngoại trưởng Đức coi đây là một quyết định tích cực và sẽ sớm tham vấn với chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden.
Tuyên bố trên được Bộ trưởng Mass đưa ra trong bối cảnh cơ quan chức năng Đức vừa gia hạn cấp phép xây dựng đối với tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đoạn chạy qua lãnh thổ Đức đến tháng 5/2021.
Trước đó, hồi cuối tháng 12/2020, Ngoại trưởng Heiko Maas đã hứa sẽ bảo vệ việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 khỏi những hạn chế có thể được áp đặt dưới thời chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden.
Bộ trưởng nhấn mạnh rằng, Chính phủ Đức sẽ không thay đổi quan điểm đối với đường ống dẫn khí đốt này ngay cả khi lãnh đạo của Mỹ thay đổi.  
“Chúng tôi không cần phải nói về chủ quyền của châu Âu, điều này có nghĩa là trong tương lai chúng tôi sẽ làm mọi thứ theo cách mà Washington muốn”, tờ Der Spiegel của Đức dẫn lời Bộ trưởng Maas.
Theo Ngoại trưởng Maas, Berlin trong mọi trường hợp sẽ có quan điểm khác với Nhà Trắng và kiên quyết bảo vệ dự án, chúng không chỉ áp dụng riêng cho Dòng chảy Phương Bắc 2, mà trong các vấn đề quan trọng khác.
Việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 đã hoàn thành 94%. Mặc dù vậy, Mỹ đang cố gắng ngăn chặn dự án và đe dọa bằng các biện pháp trừng phạt.
Chính phủ Mỹ giải thích lập trường của mình bởi nguy cơ phụ thuộc quá lớn của các đối tác châu Âu vào khí đốt của Nga, đồng thời Washington muốn tăng thị phần khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu.
Mới đây, hôm 12/12, các chuyên gia Nga dự đoán, các biện pháp trừng phạt “chưa từng có” sẽ nhằm vào Nga sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.
Ban đầu, Dòng chảy Phương Bắc 2 được lên kế hoạch hoàn thành và vận hành vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, việc xây dựng đã bị đình trệ vào tháng 12 năm ngoái sau khi Mỹ đe dọa trừng phạt các công ty đặt đường ống của Thụy Sĩ./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần