Đức: Nghi can vụ khủng bố ở Berlin thiệt mạng tại Italia

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghi can người Tunisia trong vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở Berlin, Đức đã bị tiêu diệt ở ngoại ô TP Milan, Italia.

Đây là thông tin được giới truyền thông Italia đưa ra trong ngày 23/12. Theo một nguồn tin chưa được xác minh, Anis Amri đã bị tiêu diệt tại một điểm kiểm soát giao thông ở thành phố Milan vào lúc 3 giờ sáng theo giờ địa phương. Tạp chí Panorama của Italia công bố một đoạn video ngắn trên trang web của họ cho thấy vụ nổ súng diễn ra trước bình minh.

 Hình ảnh nghi can Anis Amri trong vụ khủng bố bằng xe tải ở Berlin, Đức.

Nhật báo La Stampa của Italia cũng đưa tin trong ba lô của Anis Amri, cảnh sát đã phát hiện một chiếc vé tàu hỏa đến từ Pháp. Bộ Nội vụ Italia vừa xác nhận người bị giết trong vụ đấu súng ở ngoại ô Milan là nghi phạm tấn công chợ Giáng sinh Berlin. “Người vừa thiệt mạng trong cuộc đọ sung với cảnh sát, không nghi ngờ gì, chính là Anis Amri”, giới truyền thông dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Italia Marco Minniti.

Bộ trưởng Minniti còn đưa ra một chi tiết trái với thông tin của báo chí Italy là việc ông nói nghi phạm đi bộ, trong khi báo chí đưa tin Amri đang ở trên xe lúc chạm mặt cảnh sát. Giới chức Đức, vẫn chưa thể xác nhận người thiệt mạng trong vụ đọ súng với cảnh sát có phải là Anis Amri, việc này phải chờ kiểm tra của phia cá nhà chức trách Italia.

Trong một buổi họp báo thường niên của chính phủ, các quan chức Đức đã phải chịu áp lực rất lớn khi giới truyền thông đặt ra câu hỏi, tại sao Anis Amri có thể di chuyển tự do một cách dễ dàng vào Đức, cũng như thực hiện kế hoạch tấn công khủng bố ngay dưới sự kiểm soát an ninh chặt chẽ của cảnh sát. Được biết, trong một video mới công bố cho thấy, giới an ninh đã theo dõi được Anis Amri cố tìm cách gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thông qua một nhà thờ Hồi giáo ở Berlin vào ngày 14 – 15/12 vừa qua.

Nghi phạm Amri được cho đã sống vài năm tại Italia trước khi đến Đức. Tối 22/12 (giờ địa phuong), Văn phòng Công tố Liên bang Đức xác nhận dấu vân tay tìm thấy trong khoang lái của chiếc xe tải gây án là của nghi phạm Amri. Trước đó, tối 19/12, một chiếc xe tải cỡ lớn đã lao vào khu chợ Giáng sinh lớn nhất Berlin (Đức). Vụ tấn công làm 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất mà nước Đức phải hứng chịu kể từ năm 1980 đến nay. Ban đầu, một người Pakistan bị bắt ở gần hiện trường. Tuy nhiên, cảnh sát không tìm thấy bằng chứng người này có liên quan vụ việc và đã thả anh ta sau đó.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần