Đức, Phần Lan, Đan Mạch hối thúc EU ngừng xuất khẩu vũ khí sang Riyadh

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn tiếp tục ủng hộ Riyadh, nhiều nước khác tuyên bố dừng bán vũ khí cho Ả Rập Saudi sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Đức, Phần Lan và Đan Mạch vừa kêu gọi các nước EU ngừng các hợp đồng quân sự với Riyadh.
Đức cùng Phần Lan và Đan Mạch vừa kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngừng các hợp đồng quân sự với Riyadh do liên quan đến vụ giết hại nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi và cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen.
Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục bán vũ khí hiện đại cho Ả Rập Saudi.
Do cuộc khủng hoảng chính trị liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi của tờ Washington Post, nhiều quốc gia đã cắt hợp đồng cung cấp vũ khí cho Vương quốc Hồi giáo, theo Usatoday.
Trước đó, hôm 22/11, ủng hộ quyết định của Đức, Đan Mạch và Phần Lan đã chính thức thông báo dừng bán vũ khí cho chính phủ Ả Rập Saudi.
Theo tờ Washington Post, Copenhagen và Berlin nói rằng vụ sát hại nhà báo là lý do chính để ngừng hợp đồng bán vũ khí, trong khi phía Helsinki cho biết, cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra tại Yemen - do liên minh quân sự được Ả Rập Saudi hậu thuẫn - là nguyên nhân khiến họ đưa ra quyết định.
Trả lời phỏng vấn truyền hình hôm 22/11, Ngoại trưởng Đan Mạch Anders Samuelsen cho biết, Copenhagen sẽ ngừng bán vũ khí cho Riyadh sau khi "tình hình khủng hoảng nhân đạo tại Yemen diễn ra ngày càng nghiêm trọng và vụ ám sát nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi.
Ngoại trưởng Samuelsen nói rằng ông hy vọng "quyết định của Đan Mạch có thể tạo thêm đà và được nhiều quốc gia thành viên EU hỗ trợ thực hiện chặt chẽ khung pháp lý của khối này.
Theo NBC News, cùng ngày, Bộ Ngoại giao Phần Lan tuyên bố rằng trong bối cảnh hiện tại, nước này sẽ không cấp giấy phép xuất khẩu vũ khí cho chính phủ  Ả Rập Saudi.
Hiện Yemen đang rơi vào một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ, với nạn đói và dịch bệnh hoành hành. Báo cáo của Liên Hợp quốc cho biết cuộc xung đột giữa các bên tại Yemen đã khiến hơn 10.000 người dân thường thiệt mạng, trong đó có hàng ngàn trẻ em.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần