Đức quyết bảo vệ dự án Dòng chảy phương Bắc 2 trước sức ép từ EU

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Berlin khẳng định dù dự thảo sửa đổi Chỉ thị Khí đốt của Liên minh châu Âu (EU) liên quan đến Dòng chảy phương Bắc 2 được thông qua, EU vẫn sẽ phải tạo một ngoại lệ đối với dự án này.

Trước đó, hồi tháng 11/2017, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất mở rộng sửa đổi các quy định năng lượng của EU đối với các đường ống dẫn khí từ các nước thứ ba đến châu Âu.
Theo kết luận pháp lý của Đức, dự thảo sửa đổi Chỉ thị Khí đốt của EU liên quan đến dự án Dòng chảy phương Bắc 2 trái với luật pháp châu Âu và quốc tế.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng 5 công ty châu Âu.
Các đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) bao gồm khả năng mở rộng các tiêu chuẩn của pháp luật năng lượng châu Âu đối với các đường ống dẫn khí từ các nước thứ 3 đến châu Âu.
Các quan chức có thể nhận được quyền yêu cầu tách chức năng của nhà cung cấp và người trung chuyển, hoặc cho phép bên thứ ba tham gia vào tuyến đường ống.
Trong một tài liệu gửi tới Brussels, tờ Vedomosti đưa tin Đức bác bỏ những đổi mới có thể, vì những sửa đổi này chỉ nhằm mục đích điều chỉnh một dự án cơ sở hạ tầng, trong khi những dự án khác thì lại được xem xét như những trường hợp ngoại lệ.
Theo tài liệu này, EC đã không đưa ra những giải thích và lập luận rõ ràng để chứng minh hiệu quả tích cực trong việc đạt được các mục tiêu của liên minh năng lượng.
Phía Berlin cho rằng các sửa đổi của EC không tương thích với cả luật pháp châu Âu và quốc tế. Chính quyền Đức tin chắc rằng hoàn toàn không có bất kỳ nhu cầu nào trong việc sửa đổi tài liệu.
Theo chính phủ Đức, thậm chí nếu bản dự thảo Chỉ thị Khí đốt được thông qua trước khi Dòng chảy phương Bắc 2 hoàn thành, EU vẫn sẽ phải tạo một ngoại lệ cho dự án vì quyết định đầu tư xây dựng và phê duyệt đầu tư của Dòng chảy Phương Bắc 2 đã được thực hiện trước đó.
Về yếu tố pháp lý, chính quyền Berlin cũng yêu cầu EU đưa ra ý kiến ​​bằng văn bản về các sửa đổi đối với Chỉ thị Khí đốt.
Theo tài liệu này, điều quan ngại nhất đối với Đức là những điều kiện tiên quyết đang được tạo ra, nhờ đó EC có được độc quyền trong việc điều tiết thị trường khí đốt trong nước, mặc dù cho đến nay, khu vực các thỏa thuận liên chính phủ thuộc thẩm quyền của từng quốc gia EU.

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng 5 công ty châu Âu. Dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ đi qua các vùng lãnh thổ và đặc quyền kinh tế của các quốc gia nằm ngoài khơi bờ biển Baltic - Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Lâu nay, Mỹ cực lực phản đối dự án này. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố, người đồng cấp Donald Trump đang theo đuổi lợi ích của doanh nghiệp Mỹ trong việc cung cấp khí đốt hóa lỏng (LNG) cho châu Âu.