Đức sẵn sàng hỗ trợ để kéo dài hợp đồng vận chuyển khí đốt Nga qua Ukraine

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đức sẵn sàng nỗ lực cùng với Liên minh châu Âu (EU) nhằm gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine sau năm 2024.

"Điểm quan trọng đối với chính phủ liên bang Đức là sau khi dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đi vào hoạt động, việc vận chuyển khí đốt qua lãnh thổ Ukraine vẫn tiếp tục và an ninh năng lượng của Ukraine được đảm bảo. Chúng tôi sẵn sàng cùng với EU nỗ lực để kéo dài thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine cho giai đoạn sau năm 2024”, ông Jens Ploetner, giám đốc viện chính trị thuộc Bộ Ngoại giao Đức, nêu rõ hôm 11/6.
Đức sẵn sàng hỗ trợ để kéo dài hợp đồng vận chuyển khí đốt Nga qua Ukraine. Ảnh: Sputnik.
Đồng thời, ông Ploetner cũng nhấn mạnh quyết định của  Mỹ trong việc nới lỏng lệnh trừng phạt đối với tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 là quan trọng, nhưng hiện tại cần có bước đi mới để xoa dịu những lo ngại liên quan đến dự án.
“Theo quan điểm của chúng tôi, Dòng chảy Phương Bắc 2 vẫn là một dự án khả thi từ quan điểm chính sách năng lượng. Nhiều công ty châu Âu tham gia vào việc thực hiện dự án này và nó tuân thủ các quy tắc pháp lý hiện hành của EU. Chính quyền Mỹ quyết định dừng một số lệnh trừng phạt đối với Nord Stream 2 là điều quan trọng” - quan chức ngoại giao Đức cho hay.
Chính phủ Mỹ phản đối việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các tàu và công ty liên quan đến dự án. Tuy nhiên, hồi tháng 5 vừa qua, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hủy bỏ các lệnh trừng phạt từ thời cựu Tổng thống Donald Trump nhắm vào Nord Stream AG - nhà điều hành dự án có trụ sở tại Thụy Sĩ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 4/6 thông báo, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã sẵn sàng vận chuyển khí tự nhiên sang Đức, đồng thời tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán về các dự án năng lượng mới với các nước châu Âu khác.
Nord Stream 2 AG cho biết, về kỹ thuật, nhánh đầu tiên của Dòng chảy Phương Bắc ở ngoài khơi đã hoàn thành. Công tác chuẩn bị để đưa khí đốt qua chuỗi ống này sẽ bắt đầu từ ngày hôm nay (11/6). “Công đoạn đặt ống hoàn tất từ 4/6, ráp nối hoàn thành xong trong ngày 10/6. Các đoạn đường ống ngoài khơi được đặt từ 2 phía Nga và Đức đã được kết nối ở giữa. Hoạt động đưa khí vào trong đường ống sẽ bắt đầu từ ngày 11/6”, theo thông báo từ Nord Stream 2 AG.
Theo Nord Stream 2 AG, công tác lắp đặt ống sẽ tiếp tục với nhánh thứ hai của tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 và mọi hoạt động đều được tiến hành phù hợp với quy định cho phép.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần