Đức sẽ "hết mình" để cứu thỏa thuận hạt nhân Iran

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel ngày 21/9 tuyên bố Berlin sẽ nỗ lực hết sức để thuyết phục Mỹ không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Trong bối cảnh Mỹ có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel ngày 21/9 khẳng định nước này sẽ nỗ lực cứu thỏa thuận này.
Trong bài phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ), Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho biết sẽ tìm cách thuyết phục Mỹ không hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran.
Ngoại trưởng Gabriel cho rằng, sự sụp đổ của thỏa thuận này làm nghi ngờ sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế.
 Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp quốc. Ảnh: Reuters
“Đức sẽ nỗ lực để đảm bảo thỏa thuận này được thực hiện một cách nghiêm túc. Điều này không chỉ là về Iran, còn là sự tín nhiệm của cộng đồng quốc tế”, ông Gabriel khẳng định.
Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh: “Thỏa thuận này là giải pháp cho cuộc đối đầu hạt nhân không lối thoát có thể hủy hoại an ninh khu vực và thậm chí có tác động xa hơn trong phạm vi khu vực nhưng chỉ khi tất cả các cam kết và nghĩa vụ được tuân thủ nghiêm túc”.
Ông Gabriel cho biết Đức cũng sẽ làm việc với Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Anh và Trung Quốc, Nga để gây áp lực buộc Mỹ phải duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.
Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries cho biết, Berlin là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Iran tại châu Âu, vì vậy việc duy trì thỏa thuận này hết sức quan trọng với Đức.
Ngoại trưởng Gabriel cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ sự sụp đổ nào cũng sẽ gửi một "tín hiệu xấu" đối với những nỗ lực ngoại giao khác.
Theo Ngoại trưởng Đức, bất cứ động thái nào của Mỹ liên quan tới hủy bỏ thỏa thuận này hay áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Iran đều chỉ khiến những nước như Triều Tiên không muốn tham gia đàm phán để chấm dứt chương trình hạt nhân của mình.
Cùng ngày, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố rằng, thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với các cường quốc thế giới là không thể đàm phán lại.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, nếu thỏa thuận nó có kẽ hở, các bên có thể sửa đổi nó và đã tuyên bố rõ ràng thỏa thuận hạt nhân không thể mang ra đàm phán lại.
Trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại Hội đồng LHQ hôm 19/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi đây là thỏa thuận “đáng xấu hổ” của nước Mỹ.
Theo thỏa thuận hạt nhân được ký năm 2015, Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần