Đức sẽ không ngồi yên trước các tuyên bố gây sốc của Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan không được “hoan nghênh” tại Đức.

Đây là tuyên bố mới đây của ông Volker Bouffier, Thủ hiến bang Hesse – một đồng minh bảo thủ của Thủ tướng Angela Merkel. Phản ứng của ông Bouffier khẳng định những căng thẳng giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Tổng thống Erdogan cáo buộc rằng, Đức và các cường quốc châu Âu khác đang sử dụng chiến thuật phát xít bằng cách cấm những cuộc biểu tình chính trị của người Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ của họ. “Như vậy là quá đủ, Tổng thống Erdogan và các quan chức chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ không được hoan nghênh tại Đức”, ông Bouffier nói với giới truyền thông.

 Tổng thống Tayyip Erdogan không được chào đón ở Đức.

Những tuyên bố trên của ông Volker Bouffier được đưa ra, sau khi giới truyền thông Đức thông báo rằng, Tổng thống Tayyip Erdogan có kế hoạch thăm Berlin trong tháng 3 này để tập hợp lấy ý kiến của người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang sống ở Đức chuẩn bị cho cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 4/2017. Tuy nhiên, đại diện chính phủ Đức cho biết, họ chưa nhận được yêu cầu chính thức cho chuyến thăm của ông Erdogan.

Trước đó, Tổng thống Erdogan phát biểu trên sóng truyền hình, khẳng định các quốc gia châu Âu “khó chịu” khi bị chỉ trích là sử dụng các biện pháp nhuốm màu phát xít để cản trở các kế hoạch vận động ủng hộ ông Erdogan trong cuộc trưng cầu dân ý sắp tới, vì vậy các quốc gia này đã đoàn kết với nhau, trong đó ông Erdogan chỉ đích danh Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Phản ứng trước lời cáo buộc của Tổng thống Erdogan, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho biết, ông đã gửi lời nhắc nhở tới người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, rằng phát ngôn của Tổng thống Tayyip Erdogan đã đi quá giới hạn, Đức có thể kiên nhẫn nhưng sẽ không ngồi yên để nghe những “tuyên bố gây sốc” kiểu này.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ Đốc giáo (CDU) cầm quyền Julia Kloeckner cũng bày tỏ phẫn nộ trước phát ngôn “mất kiểm soát” của ông Erdogan, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đóng băng mọi khoản hỗ trợ tài chính cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa hai nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này đã căng thẳng nghiêm trọng sau khi chính quyền Ankara bắt giữ một phóng viên mang quốc tịch Đức và Thổ Nhĩ Kỳ với cáo buộc tuyên truyền khủng bố và kích động hận thù.