DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 10, QUỐC HỘI KHÓA XIV * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19 * BÁO KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY ỦNG HỘ ĐỒNG BÀO VÙNG LŨ MIỀN TRUNG

Đức sẽ tham vấn EU về vụ Navalny sau khi có kết quả của OPCW

Nguyễn Phương (Theo Tass)
01-10-2020 08:51
Kinhtedothi - Thủ tướng Đức cho biết sẽ thảo luận với EU về vụ ông Navalny “nghi bị đầu độc” sau khi nhận được kết quả ủa Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW).
Tin liên quan
Thủ tướng Merkel cho biết Đức sẽ tham vấn EU về vụ Navalny sau khi có kết quả của OPCW.
Ngày 30/9, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng trường hợp nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexey Navalny "nghi bị đầu độc" là một vấn đề cần được giải quyết trên toàn cầu, không chỉ là vấn đề giữa Đức và Nga.
"Đây không phải là một vụ việc song phương, mà là một tội ác xảy ra trên lãnh thổ Nga và vi phạm Công ước về Vũ khí Hóa học, vì vậy đây là một vấn đề quốc tế", Thủ tướng Merkel phát biểu tại Hạ viện hôm 30/9.
“Chúng tôi sẽ chờ đợi kết quả xét nghiệm từ OPCW và sau đó chúng tôi sẽ thảo luận về phản ứng cần thiết trong Liên minh châu Âu liên quan đến vụ ông Navalny”, bà Merkel cho hay.
Nhà lãnh đạo Đức cũng lưu ý: “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Nga thực hiện một cuộc điều tra toàn diện và minh bạch về vụ Navalny”. Bà nói thêm rằng Đức sẽ tuân thủ một số nguyên tắc trong quan hệ với Nga.
Trước đó, hôm 9/9, một quan chức Bộ Quốc phòng Đức cho biết, Berlin đã chuyển kết quả xét nghiệm sinh hóa của lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny cho OPCW.
Lãnh đạo đối lập Alexei Navalny, 44 tuổi, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ Siberia đến Moscow hôm 20/8, buộc máy bay chở ông phải hạ cánh khẩn. Trợ lý của Navalny cho rằng ông bị đầu độc khi uống trà tại quán cà phê ở sân bay Tomsk, Siberia, trước khi lên máy bay.
Chính phủ Đức hôm 2/9 thông báo ông Navalny bị đầu độc bởi hợp chất Novichok, song phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova gọi đây là tuyên bố "thiếu bằng chứng".
Các bác sĩ Nga cho biết họ không tìm thấy dấu vết nào của chất độc trong cơ thể Navalny, thêm rằng tình trạng của ông là do giảm đột ngột lượng glucose trong máu vì mất cân bằng trao đổi chất.