Đức tái khẳng định quan điểm ủng hộ dự án Dòng chảy Phương Bắc 2

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas vừa tiếp tục khẳng định tầm quan trọng của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đối với Berlin.

Trả lời phỏng vấn trang T-online của Đức hôm 26/4, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh, theo quan điểm của Đức, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga đóng vai trò quan trọng về mặt an ninh năng lượng với châu Âu nói chung và Đức nói riêng.
 Ngày 27/4, tàu rải ống Akademic Chersky của Nga bắt đầu lắp đặt phần tuyến đường ống còn dang dở trong lãnh hải của Đan Mạch.
Theo Ngoại trưởng Maas, việc xem xét dự án đưa khí đốt từ Nga sang Đức như một đòn bẩy chính trị của Nga là không thực tế. "Dựa trên đánh giá trước đây của chúng tôi, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 hoàn toàn đơn thuần liên quan đến chính sách năng lượng. Vì vậy, Đức cho rằng không nên xem dự án này là động thái nhằm gây ảnh hưởng của Nga” - Bộ trưởng Ngoại giao Đức cho biết.
Các quan chức Đức đã nhiều lần khẳng định rằng họ coi việc hoàn thành xây dựng dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là điều cần thiết. Berlin xem dự án này là một dự án kinh tế. Tuy nhiên, chính phủ Đức vẫn bảo lưu quan điểm rằng rằng Ukraine nên giữ vai trò trung chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu, sau khi tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 được đưa vào vận hành.
Đức hiện đang từ bỏ than đá và năng lượng hạt nhân để chuyển đổi sang các nguồn năng lượng tái tạo không gây khó khăn cho ngành công nghiệp, quốc gia này cần nhiều khí đốt hơn.
Trong một diễn biến liên quan, nhà điều hành dự án Nord Stream 2 AG ngày 27/4 thông báo, tàu rải ống Akademic Chersky của Nga bắt đầu lắp đặt phần tuyến đường ống còn dang dở trong lãnh hải của Đan Mạch.
"Sau khi tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển, tàu Akademic Chersky đã bắt đầu công việc lắp đặt tuyến đường ống trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch từ ngày hôm nay", Nord Stream 2 AG cho biết hôm thứ Ba. Trong khi đó, Fortuna - một tàu rải ống khác của Nga cũng tiếp tục thực hiện việc thi công phần dự án tại vùng lãnh hải Đan Mạch theo giấy phép.
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 đã hoàn thành 95%, chỉ còn phải lắp đặt khoảng 121km cuối cùng của tuyến đường ống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần