Quân đội Đức tiếp tục gia tăng quân số

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái của Berlin được coi là lời đáp lại yêu cầu tăng ngân sách quốc phòng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức, nước này sẽ bổ sung 5.000 binh lính, nâng tổng quân số lên 198.000 cho tới năm 2024, trong bối cảnh áp lực yêu cầu tăng ngân sách quân sự từ Mỹ đang đè nặng lên các thành viên NATO.

Năm ngoái nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức cũng tuyên bố sẽ tăng 14.300 binh sĩ, 4.400 dân quân trong vòng 7 năm tới. Tuyên bố này đã đánh dấu đợt tăng quân số lần đầu tiên của Đức kể từ năm 1990, chấm dứt quãng thời gian 25 năm liên tục cắt giảm biên chế quân đội nước này từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

 
“Quân đội Đức có nhiều nhu cầu hơn trước đây”, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen. Bà cũng cho biết, quân đội nước này cần có khả năng ứng phó phù hợp nhằm giải quyết các vấn đề an ninh và quốc tế. Bên cạnh 5.000 binh lính bổ sung, Đức cũng sẽ tuyển thêm 1.000 vị trí công chức và 500 vị trí phục vụ trong quân đội.
Hồi tháng 1, Đức đã gửi một đội quân hơn 1.000 người tới Lithuania, một phần của chiến dịch điều chuyển quân đội trong các thành viên NATO tới bảo vệ các nước châu Âu có đường biên với Nga. Mục tiêu nhằm phòng vệ trước bất kỳ nguy cơ tấn công nào từ Moscow, sau khi Nga sáp nhập Crimea và lên tiếng ủng hộ lực lượng cực đoan phía đông Ukraine.
Việc gia tăng quân số của Berlin tới vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc giục các thành viên NATO, đặc biệt là các nước châu Âu trong khối, tăng chi tiêu quốc phòng. Hiện, khoản ngân sách quốc phòng của Đức chiếm 1,22% GDP, trong khi các thành viên NATO từng cam kết mục tiêu nâng con số này lên 2%.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức trước đó cho biết, chi phí cho quốc phòng của nước này có thể tăng lên 995 triệu Euro/năm kể từ năm 2024.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần