Dục Tú ưu tiên đầu tư cho trường học

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã về đích “Huyện nông thôn mới” từ năm 2015 nhưng đến nay, huyện Đông Anh vẫn còn một xã chưa hoàn thành xây dựng nông thôn mới là xã Dục Tú.

Kết quả rà soát đánh giá mới đây cho thấy, xã Dục Tú đã đạt và cơ bản đạt 18/19 tiêu chí thuộc bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới với 95,375 điểm. Dù số điểm trên đã đủ để trình UBND TP Hà Nội xem xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nhưng đến nay, xã Dục Tú vẫn chưa thể về đích vì tiêu chí trường học chưa đạt.

 Một góc khuôn viên trường Mầm non Hoa Sữa.

Hiện, cả 3/3 cấp trường mầm non, tiểu học và THCS của xã Dục Tú đều chưa đạt chuẩn. Cụ thể, bậc học mầm con có 2 trường: Mầm non Hoa Sữa (gồm 2 cơ sở) và mầm non Dục Tú. 1 trong 2 cơ sở của trường Mầm non Hoa Sữa vừa hoàn thành đầu tư xây dựng mới với tổng kinh phí 51 tỷ đồng, đã đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1.

Trong khi đó, điểm trường Mầm non Hoa Sữa còn lại tại khu Đồng Dâu đã được bố trí 4,5 tỷ đồng để cải tạo. Hiện, công trình đã cơ bản hoàn thành nâng cấp, đang trình UBND TP Hà Nội thẩm định và xem xét, công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia. Đối với trường Mầm non Dục Tú, dự kiến sau năm 2020, sẽ được đầu tư 20 tỷ đồng để nâng cấp đạt chuẩn.

Do nguồn kinh phí có hạn nên đối với hai cấp học còn lại là tiểu học và THCS, UBND xã Dục Tú đã xây dựng kế hoạch, thực hiện phương án sáp nhập khuôn viên và chuẩn hóa cơ sở vật chất. Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú Nguyễn Đăng Thọ cho biết, đầu năm 2019, UBND huyện Đông Anh đã phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Dục Tú với nội dung sáp nhập khuôn viên và cơ sở vật chất của trường THCS Dục Tú hiện có.

Đồng thời, cải tạo một số hạng mục công trình nhằm nâng cấp đồng bộ cơ sở vật chất cho hai ngôi trường. Đến nay, công tác tu bổ, tiến tới chuẩn hóa hạ tầng giáo dục cho hai ngôi trường đang được tích cực triển khai.

Theo ông Thọ, với tiến độ nâng cấp rất khẩn trương hiện nay, dự kiến đến cuối năm 2019, xã Dục Tú sẽ có 1/2 trường mầm non (trường Mầm non Hoa Sữa), cùng 2 trường tiểu học và THCS đạt chuẩn Quốc gia. Khi đó, Dục Tú sẽ đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí, đủ điều kiện để trình UBND TP Hà Nội xem xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đây cũng sẽ là bước tiến tích cực góp phần vào thành công chung của huyện Đông Anh trong công cuộc xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. 

Tính đến tháng 6/2019, huyện Đông Anh đã có 58/89 trường học thuộc 3 cấp (mầm non, tiểu học, THCS) đạt chuẩn Quốc gia (chiếm tỷ lệ khoảng 65%). Từ nay đến cuối năm 2019, huyện phấn đấu có thêm 6 trường đạt chuẩn (trong đó có 3 trường tại xã Dục Tú), qua đó nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia lên 84%.