Đức và Pháp sẽ nỗ lực để EU hội nhập sâu hơn

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 15/5 đã khẳng định hai nước sẽ phối hợp tốt với nhau để vạch ra được một lộ trình giúp quá trình hội nhập của Liên minh châu Âu (EU) trở nên sâu sắc hơn.

Chiều tối 15/5 (giờ địa phương), Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Berlin hội kiến với Thủ tướng Đức Angela Merkel trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống.
Trong cuộc gặp mặt này, Tổng thống Macron nhấn mạnh rằng việc hợp tác giữa Pháp và Đức cần những hành động thực tế hơn. Tân Tổng thống Pháp cũng hy vọng rằng Pháp và Đức sẽ vạch ra được một lộ trình cải cách EU trong vài tuần tới. 
 Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến Berlin để hội kiến với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters. 
Ông Macron mong muốn trong tương lai EU sẽ có khả năng tự bảo vệ tốt hơn. Đối với Pháp, việc thay đổi hiệp ước châu Âu trong việc cải tổ EU không phải là một điều cấm kỵ. 
Về vấn đề nợ công, Tổng thống Pháp cho rằng các công ty của châu Âu cần vững vàng hơn trước làn sóng tự do thương mại. Ông Macron cũng làm rõ rằng ông chưa bao giờ bảo vệ ý tưởng về trái phiếu châu Âu cũng như khoản nợ chung trong khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).
Về phần mình, Thủ tướng Đức cho rằng đây là một thời khắc quan trọng của EU, và khối này chỉ mạnh khi nước Pháp mạnh.
Đồng ý với ý tưởng cải tổ EU và sẵn sàng thay đổi hiệp ước, tuy nhiên Thủ tướng Merkel nhấn mạnh, trước hết các bên phải xác định mong muốn EU cải tổ điều gì, sau đó mới bắt tay tiến hành các bước tiếp theo. 
Bà Merkel hy vọng Đức và Pháp sẽ phối hợp tốt với nhau để vạch ra được một lộ trình giúp quá trình hội nhập của EU trở nên sâu sắc hơn, đồng thời giúp Eurozone có khả năng chống chọi tốt hơn trước các cuộc khủng hoảng. 
Thủ tướng Đức nói: “Chúng tôi biết rõ mối quan hệ Đức- Pháp có vai trò quan trọng như thế nào. Đây là mối quan hệ thân thiện, phát triển theo thời gian trong toàn bộ lịch sử của Đức. Tôi nhận thức rõ trách nhiệm mà chúng tôi có trong khoảnh khắc đặc biệt này của Liên minh châu Âu và chúng tôi cần có những quyết định đúng đắn. Chúng tôi nhất trí thúc đẩy hợp tác thân thiện và chặt chẽ hơn nhằm mang lại lợi ích cho người dân hai nước”.
Cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Merkel  và Tổng thống Macron được đánh giá là một nỗ lực nhằm truyền thêm sinh lực cho quan hệ giữa Đức và Pháp, đối tác quan trọng trong Liên minh châu Âu.