Đức xúc tiến hợp đồng mua thiết bị mạng 5G của Huawei

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 3 nguồn tin quen thuộc tiết lộ với Reuters rằng Deutsche Telekom đã bàn thảo với tập đoàn thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc về các điều khoản cung cấp mạng 5G tại Đức.

Các nguồn tin này hôm 20/12 cho biết, tập đoàn viễn thông Deutsche Telekom đã tiến hành thương lượng để tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Huawei trở thành nhà cung cấp thiết bị chính cho mạng di động mới trước khi nhà mạng lớn nhất nước Đức này đình chỉ các cuộc đàm phán vì lý do chính trị. 
Tập đoàn Huawei của Trung Quốc hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.
Mỹ đã kêu gọi các đồng minh của mình “tẩy chay” thiết bị 5G của tập đoàn Huawei do lo ngại về an ninh mạng. Washington đã cảnh báo với các đồng minh rằng các thiết bị viễn thông của Huawei có thể bị sử dụng cho mục đích gián điệp.
Trong khi đó, Huawei đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc rằng thiết bị của hãng có thể được sử dụng với mục đích do thám.
Deutsche Telekom - nhà mạng lớn nhất châu Âu, hồi tuần trước nói rằng hiện tập đoàn này chưa thể ký bất kỳ hợp đồng nào cho đến khi các chính trị gia Đức đưa ra quyết định có nên cấm sử dụng thiết bị của Huawei vì lý do an ninh quốc gia hay không.
Tuy nhiên, ngày 20/12, hãng tin Reuters dẫn 3 nguồn thạo tin cho biết, đại diện của Deutsche Telekom và Huawei đã tiến hành các cuộc gặp tại Paris, Pháp, thảo luận về những điều khoản cho một thỏa thuận dù chưa có hợp đồng nào được ký kết.
Theo các nguồn tin này, mặc dù hợp đồng chưa được “chốt”, hai bên đã bàn thảo về những điều khoản then chốt, trong đó Huawei sẽ cung cấp 70% thiết bị truyền dẫn vô tuyến cho mạng 5G sắp tới của Deutsche Telekom với giá 533 triệu euro (tương đương 587 triệu USD).
Các nguồn tin này nói rằng các cuộc thảo luận tại Paris diễn ra vào tháng trước, khi Deutsche Telekom tiến hành đàm phán với Huawei cũng như các nhà cung cấp thiết bị mạng 5G tiềm năng khác.
Người phát ngôn của Deutsche Telekom đã xác nhận về các cuộc thảo luận ở Paris và Frankfurt, song khẳng định vẫn chưa có thỏa thuận nào đạt được về việc tập đoàn Huawei sẽ trở thành nhà cung cấp thiết bị chính để xây dựng mạng di động thế hệ mới 5G.
Theo người phát ngôn Deutsche Telekom, các cuộc đàm phán về tất cả các giao dịch đã bị đình chỉ, trong khi chờ Chính phủ Đức, hiện sở hữu 32% cổ phiếu Deutsche Telekom, có quyết định chính thức về Huawei.
Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới và được Deutsche Telekom và nhiều nhà khai thác viễn thông lớn nhất thế giới khác ký hợp đồng cung cấp phần lớn cơ sở hạ tầng mạng 3G và 4G hiện tại.