Dừng bán xăng Ron 95: Cần có lộ trình hợp lý

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP Hồ Chí Minh (Saigon Petro) kiến nghị dừng bán xăng Ron 95 và chỉ bán 2 loại xăng sinh học là xăng E5RON 92 và xăng E5RON 95 đang nhận được những ý kiến trái chiều từ người dân và nhiều chuyên gia kinh tế.

Lý do là nếu "khai tử" xăng Ron 95 là bỏ quên quyền lợi người tiêu dùng, chưa xuất phát từ thực tế thị trường.
Doanh nghiệp kinh doanh kêu khó

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 2 tháng đầu năm 2018 tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905m3, trong đó xăng E5 đạt khoảng 593.609 m3, chiếm tỷ trọng khoảng 42%; xăng RON 95 đạt khoảng 836.296m3, chiếm tỷ trọng khoảng 58%.
 Người tiêu dùng mua xăng E5 tại cây xăng Nam Đồng. Ảnh: Hoài Nam
Thực tế việc triển khai bán xăng E5 được DN nhìn nhận, đang gặp nhiều khó khăn. Theo đó, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng loại xăng này. Ngoài ra, mức chênh về giá giữa xăng sinh học E5 và xăng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Thậm chí đại diện PV Oil đề xuất, muốn tiêu thụ xăng E5 thì loại xăng này nên rẻ hơn RON 95 từ 1.800 - 2.000 đồng mới tạo được sự hấp dẫn với người tiêu dùng đặc biệt là lái xe taxi. Trong khi lãnh đạo Saigon Petro kiến nghị liên Bộ Công Thương - Tài chính nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON 92 và E5RON 95. Với những đề xuất trên, nếu được liên Bộ Công Thương - Tài chính đồng ý thì xăng khoáng RON 95 sẽ bị xóa sổ hoàn toàn.

Cần có lộ trình và đánh giá khoa học

Mặc dù Saigon Petro nêu rõ mục tiêu bảo vệ môi trường trong việc xóa bỏ xăng Ron 95, tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng lại cho rằng, việc dừng bán xăng Ron 95 sẽ không đảm bảo quyền lợi của họ khi họ không được lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu. Anh Nguyễn Văn Thắng, kinh doanh xe máy trên phố Tôn Đức Thắng cho biết: Xăng E5 có cồn nên có tỷ lệ hơi nước cao gây đóng cặn trong động cơ... nên không phù hợp với các loại xe máy sử dụng phun xăng điện tử. Nếu chỉ bán 2 loại xăng này thì cửa hàng phải dừng kinh doanh vì người tiêu dùng không thể sử dụng xe máy sử dụng động cơ phun xăng điện tử. Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Hiện chỉ có 1 công ty Tùng Lâm cung cấp cồn E100 cho sản xuất xăng E5 sẽ dẫn đến cung không đủ cầu, nguyên liệu phối trộn phải nhập khẩu dẫn tới bị phụ thuộc sẽ khó bảo đảm giá xăng E5 không tăng, kéo theo giá cước vận tải, giá hàng hóa tăng theo. Mặc dù về lâu dài việc sử dụng xăng góp phần bảo vệ môi trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm nông nghiệp, tuy nhiên nếu muốn chuyển hoàn toàn sang bán xăng E5 nên thực hiện theo lộ trình cụ thể để không ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

"Hiện nay tỷ lệ tiêu thụ xăng sinh học E5 đạt thấp, chỉ khoảng 20 - 25%, trong khi tỷ lệ tiêu thụ xăng Ron 95 chiếm tới 75 - 80%. Vì vậy, việc đề xuất xóa hoàn toàn xăng Ron 95 là rất khó, không khả thi bởi người tiêu dùng thích mua xăng Ron 95 dù mặt hàng này đắt hơn xăng E5." - Giám đốc Công ty CP Xăng dầu Tự Lực I Nguyễn Văn Tiu