DÒNG SỰ KIỆN. * KỶ NIỆM 1010 NĂM THĂNG LONG - HÀ NỘI * GÓP Ý DỰ THẢO VĂN KIỆN ĐẠI HỘI XVII ĐẢNG BỘ TP HÀ NỘI * ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP VÀ ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG * ĐẠI DỊCH COVID-19

Đừng "đánh trống bỏ dùi"

Nguyên Đào
17-09-2020 08:36
Kinhtedothi - Năm nay, năm học mới diễn ra khác hẳn trước bởi chịu sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi và cả những tin vui về thành tích đã đạt được, đâu đó người dân vẫn phải nhận tin dữ, với vụ việc đau lòng bởi chất lượng cơ sở vật chất trường học. Và sáng 9/9, thêm vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về quy trình đưa đón học sinh bằng ô tô.
Dẫu vụ việc xảy ra hôm 9/9 tại trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) không gây ra hậu quả đáng tiếc (em học sinh này sau khi bị bỏ quên trên xe đã tỉnh dậy và tự mở cửa đi vào trường), song đã khiến dư luận lo lắng. Bởi câu chuyện đau lòng xảy ra tháng 8/2019, tại trường Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội) bỗng gợi lại.
Còn nhớ, khi cháu bé học trường Gateway bị bỏ quên 9 giờ trên xe đưa đón dẫn đến tử vong. Ngay lúc đó, các ngành chức năng đã ráo riết vào cuộc để chấn chỉnh quy trình đưa đón học sinh bằng xe ô tô. Hàng loạt quy định, quy chế, với sự vào cuộc kiểm tra gắt gao của cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan, cho nên, trường nào tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô đều thực hiện nghiêm ngặt. Nhưng buồn thay, đầu năm học này đã lặp lại sự việc tắc trách trong quy trình đưa đón học sinh, để lại mối lo trong lòng phụ huynh. Rõ ràng, qua đây, những cảnh báo là không thừa, những khuyến cáo cần phải được tiếp nhận thực tâm.
Sau khi xảy ra, để chấn chỉnh hoạt động xe đưa đón học sinh, Sở GTVT Hà Nội có văn bản gửi Sở GĐ&ĐT Hà Nội, Thanh tra GTVT Hà Nội và các DN vận tải ô tô theo hợp đồng về việc quản lý hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh trên địa bàn TP. Đưa ra con số thống kê sơ bộ với 1.634 xe ô tô đưa đón học sinh đang hoạt động trên địa bàn, Sở GTVT đề nghị Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện.
Đặc biệt, yêu cầu các nhà xe, lái xe tuyệt đối không chở quá tải trọng cho phép, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm, không có phù hiệu “xe hợp đồng” hoặc phù hiệu hết hạn, lái xe không có Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển.
Chấm dứt hợp đồng và phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô.
Cùng với đó, yêu cầu Thanh tra GTVT tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt phương tiện đưa đón học sinh tại các trường học. Kết quả cũng cho ra ngay thức thì, khi ngày 14/9, trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên đường Đinh Núp (quận Cầu Giấy), lực lượng thanh tra đã phát hiện và lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 ô tô BKS 29B - 155.55; 29B - 070.73; 29B - 061.22, tham gia hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh của trường THCS Lương Thế Vinh do lỗi không ký hợp đồng vận chuyển.
Mấy ngày qua, những việc nêu trên đã tác động không nhỏ đến tâm lý đội ngũ tài xế tự ý thức hơn trong quy trình đưa đón học sinh. Với các trường, đã thường xuyên kiểm tra giám sát kỹ năng học sinh trước trong và sau khi xuống xe. Đây là việc lẽ ra phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, chứ đừng làm kiểu "đánh trống bỏ dùi".
Bởi trong buổi tổng kết năm học 2019 - 2020 và triển khai nhiệm vụ năm học 2020 - 2021, ngày 15/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã yêu cầu Sở GD&ĐT phải xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy trình đưa, đón học sinh bằng xe ô tô; tăng cường công tác kết nối giữa nhà trường và gia đình, kiên quyết không để xảy ra tình trạng mất an toàn cho học sinh.